Theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng ô tô tháng 8 sụt giảm tới 47% so với tháng 7, từ 14.457 xe xuống chỉ còn 7.714 xe. Nhiều mẫu xe từng bán rất chạy nhưng nay lại có mức giảm doanh số mạnh, như Mitsubishi Xpander giảm từ 433 xe còn 98 xe, hay Toyota Fortuner giảm từ 250 xe còn 68 xe.
Ngược lại, một số mẫu xe lại có doanh số tăng trong tháng 8 vừa qua. Đáng chú ý, phần lớn trong số đó lại không nằm trong "top" 10 xe bán chạy.
Toyota Hiace (tăng 275%)
Hiace vốn là xe có doanh số khá thấp tại Việt Nam trong năm qua. Tuy nhiên, vào tháng 8 vừa qua, mẫu xe này lại có doanh số cao hơn tới gần gấp 4 lần so với tháng 7. Mặc dù có con số tăng trưởng cao như vậy, doanh số bán hàng của mẫu minivan này vẫn thấp nếu quy về lượng xe bán ra, từ 4 xe tăng lên chỉ 15 xe.
Thế hệ mới nhất của Hiace về Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020. Hiace là mẫu xe thường được sử dụng làm dịch vụ. Nội thất xe bố trí 15 chỗ ngồi. Xe sử dụng máy dầu 2,8 lít, công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, kết hợp số sàn 6 cấp. Mẫu xe này được nhập khẩu từ Thái Lan với giá 1,176 tỷ đồng.
Mazda BT-50 (tăng 191,7%)
Mẫu xe có mức tăng trưởng tốt thứ 2 là BT-50, từ 36 xe trong tháng 7 lên 105 xe trong tháng 8. Nhờ đó, BT-50 vượt qua Triton để xếp thứ 3 phân khúc xe bán tải về doanh số, đứng sau Hilux và Ranger.
Một phần lý do khiến BT-50 có doanh số tăng cao như vậy là bởi thế hệ mới của mẫu xe này bắt đầu mở bán vào tháng 8. Xe đời cũ tồn tháng 7 còn ít.
BT-50 2021 có nhiều thay đổi rõ rệt so với đời trước. Ngoài thiết kế mới, xe còn mang khung gầm mới, sử dụng động cơ giống D-Max là máy diesel dung tích 1,9 lít, công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Trang bị mới khác hấp dẫn trên mẫu xe này có màn hình 9 inch kết nối Apple CarPlay và hệ thống cảnh báo điểm mù. Xe được nhập Thái Lan với giá 659 triệu đến 849 triệu đồng và đang được giảm 20 triệu đồng.
Mazda6 (tăng 8,7%)
Nhờ tăng nhẹ doanh số từ 46 xe lên 50 xe, Mazda6 rút ngắn khoảng cách với vua doanh số phân khúc là Toyota Camry.
Mazda6 mới (facelift) ra mắt vào giữa năm 2020 tại Việt Nam. So với bản cũ, Mazda6 2020 có thiết kế khác đi một chút, bổ sung trang bị tiện nghi, thêm một số tính năng mới trong gói i-Activesense và sử dụng vật liệu nội thất cao cấp hơn. Hệ thống khung gầm và động cơ không đổi. Xe được lắp ráp trong nước với giá từ 889 triệu đến 1,049 tỷ đồng. Mẫu xe này đang có ưu đãi 49 triệu đồng. Bản cũ còn tồn giảm tới 85 triệu đồng.
Kia Seltos (tăng 8,5%)
Trong danh sách này, Seltos có mức tăng trưởng không cao nhưng lại là xe duy nhất lọt "top" 10 xe bán chạy tháng 8, xếp ở vị trí thứ 3 với 832 xe bán ra. Doanh số tháng 7 là 767 xe.
Trong tháng 8, Seltos đã có một số thay đổi nhỏ, ví dụ như bản tiêu chuẩn thêm đề nổ nút bấm, bản tầm trung thêm ghế chỉnh điện và giám sát áp suất lốp... Ngoài ra, Seltos đến nay mới có bản động cơ 1,6 lít. Trước đó, mẫu SUV hạng B chỉ dùng động cơ 1,4 lít tăng áp. Mẫu xe này còn được đổi sang logo KIA kiểu mới. Giá xe tăng nhẹ 6-10 triệu đồng, nay từ 615 triệu đến 739 triệu đồng. Xe được lắp ráp trong nước.
Mazda CX-8 (tăng 1,1%)
CX-8 là mẫu xe có mức tăng thấp nhất và cũng chỉ tăng có... 1 xe bán ra, từ 89 xe trong tháng 7 lên 90 xe trong tháng 8. Dẫu vậy, đây cũng là tín hiệu mừng cho CX-8 khi hầu hết xe trên thị trường đều sụt giảm doanh số mạnh.
Kể từ khi ra mắt vào giữa năm 2019 đến nay, CX-8 chưa có bản nâng cấp lớn nào. Mẫu xe 7 chỗ này như một bản phóng to của CX-5 với khá nhiều trang bị tương đồng. Khác với CX-5, CX-8 chỉ dùng động cơ 2,5 lít, công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 252 Nm, kết hợp số tự động 6 cấp và tuỳ chọn AWD ở bản cao cấp. Xe đang có giá từ 999 triệu đến 1,259 tỷ đồng. Trong tháng 8, mẫu xe này được ưu đãi cao nhất 120 triệu đồng, gồm 70 triệu đồng tiền mặt và 50 triệu đồng giá trị phụ kiện nâng cấp.
Theo Đức Khôi (Trí Thức Trẻ)