Nhiều người vì muốn tiết kiệm thời gian nên mỗi lần đến cây xăng sẽ cố gắng đổ đầy bình nhất có thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hô "đầy bình" lại là điều không nên. Và dưới đây là 5 lý do chính:
1. Dễ bị tràn bình gây lãng phí
Đa số vòi bơm xăng hiện nay đều có gắn cảm biến và tự ngắt khi bình xăng gần đầy. Tuy nhiên không phải lúc nào chức năng này cũng hoạt động tốt và lúc đó xăng sẽ bị tràn ra ngoài trước khi vòi bơm tự ngắt gây lãng phí.
Mặt khác, một số vòi bơm có chức năng hút ngược xăng khi đầy bình để chống tràn. Tất nhiên số xăng được hút vào dù không quá lớn nhưng đã đi qua đồng hồ tính tiền và ít nhiều bạn đã phải trả tiền cho cả những phần xăng không đi vào bình.
2. Chiếc xe sẽ phải tải nặng hơn
Đổ đầy bình xăng đồng nghĩa với việc bạn đang mang thêm trọng lượng lên chiếc xe của mình. Với một bình xăng ô tô trung bình khoảng 50-60 lít, chiếc xe phải "cõng" thêm trọng lượng xấp xỉ một người lớn nếu đổ đầy bình. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tăng tốc mà còn khiến chiếc xe tốn nhiên liệu hơn.
3. Ảnh hưởng đến độ chính xác của xe khi vào cua
Xăng dầu là chất lỏng nên bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lực quán tính và ly tâm khi vào cua. Khi bình xăng đầy, quán tính của nhiên liệu trong bình lớn hơn, có thể làm thay đổi nhỏ quỹ đạo của xe qua các góc cua gấp. Điều này tài xế có thể cảm nhận rõ độ lắc khi đi trên các đoạn đường đèo với tốc độ cao.
4. Có thể làm nhiên liệu tràn ra khỏi bình, gây mùi và nguy cơ cháy nổ
Việc đổ đầy bình xăng này có thể khiến nhiên liệu tràn ra khỏi bình khi vào cua hoặc gặp đường xóc. Điều đó không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà tùy thuộc vào vị trí đặt bình xăng trên trên một số dòng xe, nhiên liệu có thể tràn vào ống xả nóng của ô tô gây nguy cơ cháy. Ngoài ra, mùi xăng sống cũng không mấy dễ chịu và có thể làm cho những người trên xe dễ say hơn.
5. Có thể hiển thị đèn "cá vàng"
Xăng không chỉ là chất lỏng mà còn là chất dễ bay hơi. Trong quá trình vận hành, xăng sẽ giãn nở khi nhiệt độ tăng và nếu bình xăng quá đầy sẽ tạo ra những áp suất không cần thiết ở bên trong bình chứa. Điều này dù đã được các nhà sản xuất tính toán nhưng vẫn có thể dẫn đến lượng khí thải xả ra nhiều chất ô nhiễm có hại vào không khí, góp phần gây ô nhiễm môi trường.
Khi người dùng thường xuyên đổ đầy tràn bình xăng, bầu lọc than hoạt tính của hệ thống kiểm soát khí thải SCR nạp quá đầy hơi xăng có thể tạo ra áp suất lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu khiến các bộ phận này gặp trục trặc, khiến đèn "cá vàng" (Check Engine) bật sáng trên bảng đồng hồ của xe.
Để đổ xăng đúng cách, tránh gây lãng phí cũng như xảy ra nguy cơ mất an toàn, các chuyên gia về kỹ thuật ô tô khuyên người dùng nên tính toán số tiền vừa đủ để đảm bảo bình nhiên liệu chỉ tối chứa đa 90% dung tích trong mỗi lần đổ xăng.
Ngược lại, rất không nên để bình xăng quá cạn bởi với thiết kế hiện nay, hầu hết bơm xăng nằm ngập trong bình và làm mát bằng chính nhiên liệu này. Khi mức xăng quá cạn, hệ thống bơm xăng dễ bị nóng và nhanh hỏng, đồng thời bơm xăng có thể hút cả các mảnh vụn hoặc chất bẩn từ đáy bình, khiến lọc xăng và động cơ bị ảnh hưởng.
Để chiếc xe vận hành hiệu quả nhất, các chuyên gia khuyên tài xế nên duy trì mức xăng trên xe với khoảng lý tưởng từ 1/4-3/4 bình.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)