Chất liệu tạo nên túi khí cho ôtô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe. Tuy nhiên, tốc độ bung của túi khí lên tới 160-320 km/h. Do đó, những người ngồi trên xe hơi cần nắm rõ một số lưu ý sau đây để tránh gặp phải rủi ro khi bộ phận này hoạt động.
Quên cài dây an toàn
Dây đai an toàn vẫn là bộ phận chủ chốt để cố định người ngồi. Khi tai nạn ô tô, người không thắt dây đai an toàn sẽ bị đập mặt vào phía trước gây chấn thương. Ngoài ra, họ có thể bị quăng quật sang hai bên, thậm chí văng ra khỏi ô tô.
Một số loại xe hơi hoạt động theo nguyên lý: muốn túi khí bung khi xảy ra va chạm, hành khách phải cài dây an toàn. Do đó, nếu đã di chuyển bằng xe hơi, tất cả mọi người đều phải sử dụng tính năng này.
Đặt nhiều đồ vật trang trí lên táp lô
Theo thiết kế của hầu hết xe hơi, táp lô bên lái phụ cũng là vị trí lắp đặt túi khí. Do đó, khi xe xảy ra va chạm, bộ phận này sẽ bung ra với lực mạnh các, món đồ trang trí nhiều khả năng sẽ văng mạnh vào người lái và các hành khách trong xe.
Ngồi quá sát vô lăng
Đây là một trong những thói quen vô cùng nguy hiểm. Ở ghế lái, túi khí luôn đặt dưới vô lăng. Nếu va chạm xảy ra, việc túi khí bung mạnh có thể gây chấn thương vùng mặt và ngực của tài xế. Ngoài ra, ngồi quá gần vô lăng sẽ khiến túi khí không đủ thời gian để nổ hết cỡ và tạo lớp đệm an toàn để bảo vệ tài xế. Do đó, người điều kiển phương tiện cần phải tìm hiều và điều chỉnh ghế ngồi phù hợp với bản thân. Khoảng cách từ ngực tới tâm vô lăng cần duy trì tối thiểu ở mức ~30,5 cm.
Lắp bọc ghế
Ngoài táp lô, ô tô hiện đại và có giá đắt tiền còn được bổ sung túi khí ở nhiều vị trí khác, trong đó có phần bên trong ghế ngồi. Vì vậy, sử dụng thêm bọc ghế với xe có trang bị túi khí ở vị trí này có thể cản trở việc bung túi khí, gây hại cho người ngồi trong xe.
Bổ sung khung cản trước
Các kỹ sư cho biết, hệ thống cảm biến giúp phát hiện va chạm và truyền tín hiệu bung túi khí thường nằm ở phía trước xe. Vì vậy, nếu chủ xe tự ý lắp thêm khung cản trước thì hệ thống kể trên có thể hoạt động không hiệu quả, khiến túi khí không bung để bảo vệ hành khách.
HV (SHTT)