Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, ô tô điện vẫn còn là cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Những người chưa sở hữu có thể thấy thích thú với ô tô điện vì loại phương tiện này có thiết kế đậm nét tương lai, trang bị và công nghệ hiện đại đồng thời mang đến cảm giác thời thượng.
Theo Consumer Reports, trong số 8.027 người trưởng thành tham gia khảo sát của tạp chí này, chỉ có 7% người đã lái ô tô điện trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, có đến 1/3 người tham gia khảo sát thể hiện sự hứng thú với việc mua ô tô điện.
Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, những người đã và đang sở hữu ô tô điện tiết lộ có những điều đáng nhẽ ra họ nên biết trước khi mua loại phương tiện này.
Cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi
Chuẩn bị kế hoạch trước chuyến đi đường dài là việc nên làm đối với mọi tài xế, dù sử dụng xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện. Tuy nhiên, những người dùng ô tô điện thì càng phải cẩn thận hơn ở khâu chuẩn bị này.
Lên kế hoạch khi nào dừng lại sạc và dừng ở đâu là một trong những điều mà nhiều người dùng ô tô điện thường nhắc đến khi chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe của mình. Tốc độ sạc cũng vậy. "Tôi ước tốc độ sạc có thể nhanh hơn nữa, như lúc đổ xăng ấy", Sonal - một người dùng ô tô điện đến từ bang California, Mỹ - nói với tạp chí Consumer Reports.
Hiện nay, ô tô điện có 3 cấp độ sạc là cấp độ 1 (sạc 120V), cấp độ 2 (sạc 240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Tuy nhiên, ngay cả bộ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng cũng khiến người dùng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu có đông người cùng vào trạm sạc thì thời gian chờ thậm chí có thể lâu hơn.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, trước khi khởi hành chuyến đi đường dài, người dùng ô tô điện nên tìm hiểu thật kỹ về những nơi có đặt trạm sạc công cộng, từ đó vạch ra lộ trình phù hợp cho mình.
Nhiệt độ thấp ảnh hưởng lớn đến ô tô điện
Trong những ngày mùa đông giá lạnh, ô tô dùng động cơ đốt trong thường rơi vào tình trạng khó khởi động hơn. Với ô tô điện, nhiệt độ thấp thậm chí còn ảnh hưởng nặng nề hơn.
Theo nhiều người đang dùng ô tô điện, nhiệt độ thấp sẽ làm giảm phạm vi hoạt động cũng như tốc độ sạc của loại phương tiện này. Theo thử nghiệm gần đây của tạp chí Consumer Reports, phạm vi di chuyển của ô tô điện khi nhiệt độ xuống thấp có thể giảm đến 25% nếu xe chạy ở vận tốc 70 dặm/h (112 km/h). Nếu liên tục dừng rồi đi, chỉ riêng việc bật lại điều hòa sưởi ấm cho nội thất vào mùa đông cũng làm giảm 50% phạm vi di chuyển của ô tô điện.
Do đó, các chuyên gia khuyên người dùng ô tô điện nên giảm nhiệt độ của điều hòa trong xe vào mùa đông. Thay vào đó, nên giữ ấm cơ thể bằng cách tận dụng tính năng sưởi vô lăng và sưởi ghế. So với điều hòa thì tính năng sưởi ghế và vô lăng ít tốn điện hơn, từ đó không ảnh hưởng nhiều đến phạm vi hoạt động của xe.
Ngoài ra, người dùng ô tô điện cũng nên chạy chậm hơn vì nếu liên tục duy trì ở tốc độ cao (trên 70 dặm/h như trên) sẽ khiến xe nhanh sụt pin.
Lốp ô tô điện nhanh mòn hơn
"Tôi mới dùng xe được 60.000 dặm (96.000 km) nhưng đã mua đến bộ lốp thứ ba dù lúc nào cũng chạy vừa phải", anh Garrett - một chủ xe điện đến từ bang Alabama - chia sẻ với tạp chí Consumer Reports.
Lý do chính khiến lốp ô tô điện nhanh mòn và hỏng là vì loại phương tiện này thường nặng hơn xe xăng, dầu truyền thống. Ngoài ra, mô-men xoắn cao hơn cũng khiến lốp ô tô điện nhanh bị mòn. Ô tô điện sẽ cung cấp mô-men xoắn cực đại ngay từ khi bắt đầu lăn bánh chứ không tăng dần dần như xe động cơ đốt trong. Điều này đồng nghĩa với việc lốp ô tô điện phải làm việc vất vả hơn để bám đường.
Lời khuyên của các chuyên gia là người dùng nên mua loại lốp chuyên dụng dành cho ô tô điện. Đây là loại lốp được thiết kế với khả năng bám đường tối ưu và giảm lực cản lăn.
Mặc dù lốp nhanh mòn hơn nhưng ô tô điện lại giúp người dùng tiết kiệm chi phí bảo dưỡng vì chúng có ít bộ phận hơn và cấu tạo cũng đơn giản hơn xe xăng, dầu truyền thống.
Mất thời gian làm quen với việc dùng màn hình cảm ứng
Theo anh Robert - một người dùng ô tô điện đến từ bang New Jersey, Mỹ, chỉnh mọi tính năng của xe qua màn hình cảm ứng là điều đòi hỏi nhiều thời gian để làm quen nhất. Việc vừa lái xe vừa sử dụng màn hình cảm ứng cũng không phải là đơn giản.
Nguyên nhân là bởi một số màn hình yêu cầu người dùng phải chạm chính xác vào một vị trí để chỉnh tính năng nào đó. Điều này rõ ràng là khó thực hiện nếu xe đang đi trên đường gồ ghề hoặc nhiều ổ gà.
Theo các chuyên gia, để giảm tần suất chạm vào màn hình cảm ứng, bạn có thể lưu cài đặt yêu thích của các tính năng thường dùng như âm thanh, gương chiếu hậu hoặc điều hòa. Làm như vậy, khi lên xe, bạn không cần phải chỉnh lại các tính năng này nữa.
Mặc dù việc sử dụng ô tô điện đòi hỏi người lái phải điều chỉnh nhiều thói quen nhưng phần lớn những người tham gia khảo sát của tạp chí Consumer Reports đều cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình. Nhiều người đã khen ngợi sự yên tĩnh và mượt mà khi lái ô tô điện cũng như chi phí sạc, bảo dưỡng thấp của loại phương tiện này. Dù mọi người thường có xu hướng lo lắng về phạm vi di chuyển nhưng không có ai tham gia khảo sát của Consumer Reports từng phải trải nghiệm sự cố hết pin giữa đường.
Theo Chung Nguyễn (Kienthuc.net.vn)