Dưới đây là 10 quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều chủ xe mắc phải khi chăm sóc và bảo dưỡng ô tô.
1. Thay dầu sau mỗi 5.000km
Trước đây, câu nói "thay dầu sau mỗi 5.000km" được coi là khuyến nghị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, qua nhiều năm, các loại xe hiện đại và dầu tổng hợp đã được cải thiện đáng kể để đáp ứng các quy định về động cơ và khí thải. Hầu hết các xe hiện nay có thể đi được 8.000-12.000km giữa các lần thay dầu, một số xe thậm chí có thể đi được 16.000km mà không gặp vấn đề gì.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn lấy mốc 5.000km để thay dầu động cơ, có lẽ vì họ tuân thủ nguyên tắc "thà an toàn còn hơn phải hối tiếc". Kết quả là hàng triệu USD bị lãng phí vào việc thay dầu, kèm theo đó là hàng triệu lít dầu dầu thừa có khả năng gây ô nhiễm môi trường.
2. Nhiên liệu cao cấp cải thiện hiệu suất của xe
Nhiều tài xế tin rằng sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn sẽ cải thiện hiệu suất động cơ hoặc tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, trừ khi xe của bạn là các dòng xe hiệu suất cao có yêu cầu đặc biệt về nhiên liệu cao cấp. Còn lại việc sử dụng xăng không chì thông thường là hoàn toàn ổn với xe ô tô phổ thông.
3. Làm nóng xe là điều bắt buộc trước khi lái xe
Trước đây, ở trên động cơ sử dụng công nghệ cũ, việc khởi động xe gặp khó khăn vì trong tíc tắc, dầu chưa thể bôi trơn được động cơ. Trong khi, động cơ hiện đại đã được cải tiến về công nghệ, bơm dầu sẽ nhanh chóng luân chuyển dầu khắp động cơ trong vòng 20-30 giây mà không cần chạy không tải kéo dài 1-2 phút.
Vì thế, chạy không tải kéo dài không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà còn tăng lượng khí thải. Trừ khi vận hành ở điều kiện mùa đông lạnh giá, bạn mới cần để xe chạy không tải trong vòng 1 phút, sau đó có thể bắt đầu lái xe nhẹ nhàng, điều này giúp động cơ nóng lên nhanh hơn nhiều so với việc để xe chạy không tải trong 15-20 phút.
4. Áp suất lốp phải khớp với thông số trên lốp
Đây là một quan niệm sai lầm rất phổ biến về bảo dưỡng ô tô. Áp suất được liệt kê trên thành lốp là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu được, không phải là áp suất được khuyến nghị cho xe của bạn.
Thực tế, áp suất lốp chính xác thường có thể được tìm thấy trên nhãn dán bên trong cửa tài xế hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng.
5. Ắc quy xe sẽ được sạc đầy sau khi vừa câu bình
Câu bình ắc quy ô tô có thể giúp xe khởi động trở lại nhưng sẽ phải mất vài giờ lái xe mới có thể sạc đầy bình ắc quy đã cạn. Do đó, nhiều chủ xe vừa kích bình ắc quy cạn điện và để xe chạy không tải được ít phút đã tắt máy, có thể dẫn tới xe sẽ chết máy và không thể khởi động lại.
Vì thế, để tránh điều này, các chủ xe nên cân nhắc mua bộ kích bình ắc quy cầm tay để khôi phục lại bình ắc quy hoặc cũng có thể sẽ cần mua một bình ắc quy mới nếu tình trạng ắc quy thường xuyên bị hết điện nhanh chóng.
6. Tiếng pô lớn hơn có nghĩa là công suất lớn
Tiếng pô lớn có thể chỉ ra vấn đề về hệ thống đường ống xả, chẳng hạn như bị rò rỉ ở bộ giảm thanh, thủng ở vị trí kết nối ống xả... Do đó, điều này không nhất thiết liên quan đến việc tăng công suất động cơ. Trên thực tế, hệ thống ống xả hoạt động bình thường rất quan trọng đối với hiệu suất và hiệu quả tối ưu của động cơ.
7. Rửa xe trực tiếp dưới trời nắng
Rửa xe ô tô trực tiếp dưới trời nắng có thể gây ra các vết nước do khô nhanh. Tốt nhất là rửa xe trong bóng râm hoặc vào thời điểm mát mẻ trong ngày để có lớp sơn hoàn thiện đẹp hơn, không có vết bẩn.
8. Chỉ kiểm tra mức dầu khi thay dầu
Kiểm tra mức dầu thường xuyên là một hạng mục bảo dưỡng xe quan trọng. Điều quan trọng là phải đảm bảo không có sự rò rỉ dầu và động cơ xe luôn có đủ dầu để hoạt động trơn tru.
Mức dầu thấp có thể gây những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ, vì vậy việc kiểm tra thường xuyên có thể ngăn ngừa việc sửa chữa tốn kém.
9. Tất cả các loại chất làm mát đều giống nhau
Mỗi loại xe cần loại chất làm mát riêng và sử dụng sai loại có thể dẫn đến hỏng động cơ. Luôn sử dụng loại chất làm mát được khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn.
10. Đảo lốp xe sau mỗi lần thay dầu
Việc đảo lốp xe không phải là tùy chọn, ngay cả khi bạn lái xe cẩn thận. Lốp mòn không đều do các yếu tố như phanh và quá trình chuyển hướng, vì vậy việc đảo lốp sau mỗi 10.000-12.000km giúp cân bằng độ mòn và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
Điều này có nghĩa là đảo lốp thường sẽ chậm hơn so với chu kỳ thay dầu của xe bạn. Nếu bạn vẫn quen với chu kỳ 5.000km là thay dầu thì cứ sau 2 lần thay dầu sẽ thực hiện việc đảo lốp xe.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)