Tài khoản sở hữu 330K lượt follow M.T.N, thường xuyên chia sẻ về cách giáo dục trẻ em mới đây đã đăng tải một bài viết, dạy con biết tiết kiệm qua bài học về chiếc chăn trên máy bay.
Cụ thể, câu chuyện bắt đầu khi người con nói với mẹ muốn xin chăn đắp khi ngồi trên máy bay. Mặc dù mẹ đã hướng dẫn con tăng nhiệt độ bằng cách vặn lỗ gió, song, bé vẫn đưa ra lý lẽ muốn đắp chăn là bởi nó miễn phí và thấy các hành khách khác vẫn xin và đắp.
Không đồng ý với đề nghị của con, mẹ giải thích thêm về việc để có một chiếc chăn phục vụ hành khách trên máy bay dùng chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ đã chẳng những bỏ đi một bọc lynon mà còn là cả công đoạn giặt giũ, đóng gói, vận chuyển... rất tốn tài nguyên. Bài học dạy con ở đây là "Dùng khi không thực sự cần, dùng chỉ vì nó có sẵn, nó miễn phí, vì người khác cũng dùng... đều là những vô lý và lãng phí".
Ngoài thuật lại cuộc trò chuyện với người con, bà mẹ này còn đưa ra đề nghị về việc phục vụ chăn trên máy bay. Nguyên văn quan điểm: "Các chặng bay nội địa dưới 2 giờ đồng hồ nên bỏ luôn chăn có được không nhỉ? Các bạn tiếp viên chỉ cần hướng dẫn về lỗ gió điều hòa ở ghế ngồi của hành khách vào đầu chuyến bay như cách mình giới thiệu cho con, và mỗi người có thể tự chuẩn bị khăn/áo khoác mỏng và mặc trang phục phù hợp khi đi máy bay, tùy theo thể trạng và khả năng chịu lạnh của bản thân. Bù lại là đỡ việc cho hãng bay, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường".
Chỉ sau một ngày nêu ý kiến trên trang cá nhân, bài viết đã thu hút hơn 7K lượt tương tác, 383 lượt chia sẻ và hơn 600 bình luận, đa phần đến từ các tài khoản theo dõi T.M.N.
Trong đó, không ít những bình luận đồng tình với quan điểm nên tự chuẩn bị trước trang phục khi đi tàu xe chứ không nên lạm dụng, chờ đợi được dùng chăn trên máy bay:
"Chuẩn luôn nàng ơi, đi tàu xe, máy bay, di chuyển luôn có sự chênh lệch nhiệt độ nên luôn phải thủ sẵn áo khoác hay một chiếc khăn, vừa che nắng, lại đỡ lạnh. Chưa kể các lý do như bạn nói. Trừ các chuyến bay dài mười mấy tiếng thì nhất định phải xin thêm chăn cho tụi nhỏ ngủ được ấm áp”.
"Một bài học tiết kiệm rất hay từ mẹ ạ. Thực tế, việc phục vụ chăn trên máy bay đã được các hãng hàng không hạn chế từ những năm nay rồi, có hãng chỉ trường hợp đặc biệt mới được cung cấp."
Trái lại, bài viết cũng nhận về hàng loạt ý kiến phản bác về toàn bộ chia sẻ của bà mẹ. Hầu hết cho rằng, việc phục vụ chăn trên máy bay đã được tính hết vào phí dịch vụ khi mua vé máy bay, vẫn nên xin nếu có nhu cầu sử dụng.
"Chị ơi, nhưng vấn đề là vặn cái lỗ gió đó xong nhiều lúc vẫn lạnh vì nhiệt độ trên máy bay thấp. Chị là người lớn, khỏe mạnh thì không ảnh hưởng. Tuy nhiên, với người ốm hoặc người già thì việc cắt hẳn chăn trên máy bay chuyến ngắn là điều không nên chị ạ".
"Mình là người rất hay bị lạnh chân tay và nhiều khi không phải lúc nào cũng nhớ để mang thêm áo khoác khi đi máy bay. Và theo mình những chiếc chăn đó không phải đồ miễn phí, tất cả được tính vào giá vé máy bay rồi. Chẳng có bất kỳ chi phi nào bị bỏ sót khi kinh doanh một ngành dịch vụ lớn đâu”.
"Thật sự thấy ý tưởng bảo vệ môi trường này của chủ thớt không hợp lý tí nào. Bỏ tiền ra mua vé máy bay thấy xứng đáng nhất là để được hưởng dịch vụ tương xứng với số tiền mình bỏ ra, xin một cái chăn thay vì phải chịu lạnh cả một quãng đường đi rồi lên xuống, nắng nôi. Còn vấn đề bảo vệ môi trường thì rõ ràng hãng sẽ phải có trách nhiệm xử lý. Cả một hãng hàng không, không giặt một cái chăn thì họ cũng sẽ phải giặt nhiều cái chăn khác. Và hơn hết, người đi làm người ta cần công việc đó, hãng bỏ cả khâu thì chắc chắn sẽ phải cắt bỏ nhân công, mình không nên đánh giá một cách chủ quan như vậy. Còn khi em bé không thật sự cần chăn và vẫn xin thì em ủng hộ cách dạy quả quyết của chị, vì đó là việc nên làm”.
Trước 2 luồng ý kiến về chuyện chiếc chăn trên máy bay, chính một số nhân viên đang làm việc ở các hãng bay nội địa cũng phải lên tiếng.
Bình luận của một tài khoản: "Hiện tại hãng em có cung cấp chăn trên các chuyến bay nội địa. Song, số lượng hạn chế, khoảng 5-10 chiếc dành cho hành khách có vấn đề sức khỏe/trẻ em/người già. Là một nhân viên trên chuyến bay, em rất sẵn lòng phục vụ và cũng mong hành khách thấu hiểu về quy định trên... Việc đi tàu xe, chênh lệch nhiệt độ nhiều, mọi người hãy chủ động đem theo áo khoác để dùng ngay khi cần ạ.
"Hãng bay em đang làm việc đã sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường từ 3 năm nay và luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu của hành khách, đừng ai vì bài viết này mà cảm thấy ngại, hãy cứ nói với chúng em nếu có nhu cầu nhé", anh Trung Kiên hiện đang là tiếp viên hàng không của một hãng bay lớn trong nước cũng đồng tình với ý kiến của đồng nghiệp.
Ngoài những tranh luận về chiếc chăn trên máy bay, cũng có bình luận cho biết họ không muốn dạy con như cách của bà mẹ này, bởi họ thấy cuộc sống sẽ rất mệt. Chỉ là một cái chăn thôi, con bảo con cần, mẹ dùng quyền của một người mẹ để lên bài giảng giải và chốt lại là không đồng ý. Nhưng còn đứa trẻ kêu lạnh, sẽ phải chịu lạnh suốt cả chặng bay cũng là một trong những vấn đề gây tranh cãi từ cư dân mạng.
Theo Dương Dương (Phụ Nữ Việt Nam)