Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) về kiến nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty CP Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo).
Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký cho biết Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm việc với Bộ GTVT để thực hiện theo quy định về việc thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa. Bộ GTVT cũng nhận được công văn của IPP Air Cargo về việc xin hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá IPP Air Cargo.
Sau khi xem xét, Bộ GTVT quyết định giao Cục Hàng không Việt Nam có văn bản hướng dẫn cụ thể cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo trong việc thành lập mới hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT (qua Vụ Vận tải) kết quả thực hiện trước ngày 5-11-2021.
Trước đó, ngày 12-10, ông Nguyễn Hạnh (tức ông Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.
Ông Hạnh cho biết công ty đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ trả lời về việc kiến nghị thành lập hãng hàng không của công ty, nội dung văn bản có hướng dẫn công ty tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về việc xin cấp phép bay theo đúng quy định.
Chia sẻ với những khó khăn của các hãng hàng không và các giải pháp của Bộ GTVT trong giai đoạn dịch Covid-19, ông Hạnh khẳng định chiến lược của công ty là thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam cũng như góp phần bình ổn giá cước vận chuyển hàng hóa, ổn định chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm thiểu việc ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát, và góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế.
Do đó, trong lúc chờ thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022) như báo cáo của Bộ GTVT, công ty đề xuất Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn công ty các thủ tục xin cấp phép bay và các công tác chuẩn bị về điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.
Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ, Công ty sẽ khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và thủ tục để xin cấp phép theo quy định trong năm 2022.
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).
IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước với 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.
Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10-3-2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên.
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD; trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.
Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định IPP Air Cargo không cạnh tranh vận chuyển hành khách với các hãng hàng không.
Công ty Cổ phần IPP Air Cargo ngày 15-6-2021 đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thành lập mới hãng hàng không vận chuyển hàng hóa.
Được Thủ tướng giao nhiệm vụ xem xét kiến nghị này, đến ngày 13-7 và 18-7, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa). Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về khả năng thành lập hãng hàng không mới vào thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).
IPPG đầu tháng 9 đã có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về các dự án trọng điểm của doanh nghiệp này. Theo đó, hãng hàng không IPP Air Cargo là 1 dự án trong 45 dự án trọng điểm tại Việt Nam mà Tập đoàn IPPG cùng với các đối tác đầu tư Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Châu Âu... tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và Bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai.
Các dự án tập trung vào 5 lĩnh vực đầu tư: Trung tâm tài chính quy mô quốc tế và khu vực tại TP HCM và TP Đà Nẵng; các khu phi thuế quan; các thành phố sân bay; các khu đô thị thông minh, nghỉ dưỡng và sức khỏe cộng đồng; thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.
Sau đó, Văn phòng Chính phủ ngày 17-9 đã có văn bản gửi Bộ GTVT về các dự án trọng điểm của IPPG, trong đó có các dự án liên quan lĩnh vực hàng không. Bộ GTVT ngày 23-9 đã có công văn gửi Cục Hàng không nghiên cứu các đề nghị của IPPG liên quan đến lĩnh vực hàng không để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 7-10, Văn phòng Chính phủ có Công văn về việc kiến nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, trong đó có nội dung đề nghị Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm việc với Bộ GTVT để thực hiện theo quy định.
Ngày 12-10, ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.
Ngày 18-10, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương có văn bản hướng dẫn cụ thể cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo trong việc thành lập mới hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)