Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm. Trong chỉ thị mới ban hành, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.
Đồng thời, nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu các hãng có biện pháp, giải pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, huỷ chuyến bay và tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
Cục cũng yêu cầu phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay cần tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục phê duyệt; chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác máy bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt, gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa giông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột ...) tại các cảng hàng không, sân bay; rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố máy bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật máy bay cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến.
Các đơn vị thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng; thực hiện tốt công tác phổ biến, huấn luyện cho đội ngũ phi công; thông qua chương trình độ tin cậy để bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đến an toàn khai thác bay.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị; tuân thủ tuyệt đối và tăng cường công tác kiểm soát, các quy định về an ninh, an toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tạo cảng hàng không, sân bay…
Xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không; kiểm tra rà soát, bổ sung đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt; tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải tại các thành phố, địa phươngvà cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cục yêu cầu các đơn vị thực hiện kiểm tra, kiểm soát vi phạm sử dụng chất có cồn và chất kích thích của nhân viên hàng không, đặc biệt là đội ngũ phi công, nhân viên bảo dưỡng máy bay, kiểm soát viên không lưu và lực lượng phục vụ mặt đất, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong khi làm nhiệm vụ.
Các cảng vụ hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến…
Trước đó, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng đã ký ban hành Chỉ thị yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tăng cường công tác bảo đảm hoạt động bay trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)