Xuất hiện hàng loạt tin nhắn lừa đảo từ SMS Brand ngân hàng

04/02/2021 14:44:55

Theo phản ánh của nhiều người dân cho biết, thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện rầm rộ hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo, từ đó đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của ngân hàng.

Ngân hàng ACB mới đây phát cảnh báo có các tin nhắn SMS mạo danh ACB gửi đến khách hàng nhằm mục đích lừa đảo. Các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo. ACB đề nghị khách hàng cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức: ứng dụng ACB, website online.acb.com.vn .

Theo phản ánh của nhiều khách hàng ACB, trong vài ngày gần đây nhận được tin nhắn có nội dung như: "Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao http://v-acb.com đe huy thanh toan",

Điều đáng nói, tin nhắn này được gửi từ SMS Brand của ngân hàng, tuy nhiên link trong tin nhắn lại là website giả mạo.

Xuất hiện hàng loạt tin nhắn lừa đảo từ SMS Brand ngân hàng
Ảnh: Internet

2 tuần trước, Sacombank cũng gặp phải tình huống tương tự và xuất hiện trở lại 2 ngày gần đây. Cụ thể, nhiều người dùng dịch vụ của Sacombank cho biết họ nhận được tin nhắn: "Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap https://vn-sacombank.com de xac nhan thong tin va thay doi mat khau", "Buoc sang nam mới, can xac nhan thong tin cua ban, hoan thanh thong tin duoc tang the 50k". Tin nhắn trên được gửi từ đầu số thương hiệu Sacombank.

Do tin nhắn được gửi từ đầu số thương hiệu Sacombank, một khách hàng đã truy cập vào link trong tin nhắn nói trên và đăng nhập theo yêu cầu. Sau khi nhập mã OTP, khách hàng này nhận được thông báo tài khoản bị trừ 38 triệu đồng.

Vietcombank cũng phát thông báo lưu ý thời gian gần đây, xuất hiện hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, từ đó đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào. Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của Vietcombank tại địa chỉ  https://portal.vietcombank.com.vn/.

Ngân hàng này cũng đề nghị khách hàng hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Người dùng nên đặt mật khẩu khó đoán, thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ.

Theo khuyến cáo, khách hàng không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội. Khách hàng đăng ký nhận thông báo thay đổi số dư giao dịch, đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi giao dịch trực tuyến, tường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo Thu Thủy (Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Nổi bật