Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam, theo quy định của pháp luật, phương án tài chính của dự án đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án.
Ông Huyện cho rằng, theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư không được tự ý miễn phí tại trạm thu phí BOT, trừ khi nhà đầu tư tự bỏ tiền ra để bù vào. Đề xuất của nhà đầu tư chỉ được chấp nhận khi nhà đầu bỏ tiền lợi nhuận của chính doanh nghiệp ra để bù vào những ngày miễn phí cho các chủ phương tiện qua trạm, bù đắp phương án tài chính của dự án.
Về việc giảm ùn tắc giao thông trong những ngày Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2019, ông Huyện cho hay, để giải tỏa ùn tắc giao thông tổng cục yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị khai thác các tuyến đường thực hiện xả trạm khi có ùn tắc trong các dịp cao điểm, lễ Tết.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư, đơn vị thu phí phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trước khi vào trạm thu phí.
Nếu chủ đầu tư trạm BOT không thực hiện sẽ bị phạt hành chính tiền từ 50-70 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ (nhà đầu tư dự án cao nâng cấp tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ), cho biết sẽ gửi văn bản tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất được miễn thu phí phương tiện qua trạm trạm BOT của dự án.
Lý do miễn phí vé là muốn chia sẻ, cảm ơn người dân sau một năm đã ủng hộ nhà đầu tư vừa thực hiện nâng cấp tuyến đường vừa thu phí hoàn vốn dự án. Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện cho giao thông trên toàn tuyến được thông suốt, cán bộ, nhân viên công ty được nghỉ ngơi trong những ngày Tết.
Qua đó, đơn vị bắt đầu mở barie “xả trạm” trong 3 ngày, bắt đâu từ ngày 4.2 đến 6.2.2019 (tức 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến hết mùng 2 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi).
Theo Minh Hiếu (Dân Việt)