Người mua xe sang là người giàu, nếu họ thực sự có nhu cầu thì dẫu có tăng thuế mấy trăm phần trăm cũng không là gì cả.
![]() |
Các chủng loại xe sang sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao và đặc biệt cao. Ảnh minh hoạ |
"Nếu ai đó có tiền để mua xe sang cũng có tiền để đóng thuế", ông Doanh nhận xét.
Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế, Khoa Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) cũng đánh giá, dòng xe sang có giá trị tuyệt đối lớn, phục vụ cho cá nhân là chính, chỉ một nhóm nhỏ dân cư có khả năng đáp ứng và mong muốn tiêu thụ.
"Dòng xe này ít người sử dụng, do đó sức tiêu thụ của nó có giảm sút hay không không quan trọng, có thể nó cũng không làm giảm sút sức mua trên thị trường. Người mua xe là người giàu và rất giàu, có lượng tiền lớn, nếu họ thực sự có nhu cầu thì tăng thuế mấy trăm phần trăm cũng không là gì cả bởi "ăn chơi không sợ mưa rơi".
Lý giải rõ hơn, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho: "Người dân thường lo lắng khi tăng thuế ô tô, tuy nhiên việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với dòng xe sang và tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn, lượng khí thải ra môi trường lớn không phải là tăng thuế đối với ô tô tiêu dùng nói chung của cộng đồng. Các mức thuế đối với ô tô tiêu dùng nói chung của cộng đồng vẫn phải cắt giảm theo các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết.
Về nguyên tắc, cuối năm nay, Việt Nam sẽ chính thức tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), các loại xe của ASEAN đưa vào Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế suất 0% hoặc 5% là tối đa. Trong khi đó, theo các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký tới đây, các sản phẩm ô tô là mặt hàng được đối tác nước ngoài lưu tâm, yêu cầu cắt giảm thuế vì đây là mặt hàng chủ yếu của châu Âu và Mỹ xuất khẩu ra thế giới. Do đó, việc cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu nói chung sẽ vẫn diễn ra bình thường, nhưng với hai đối tượng xe nói trên, việc đánh thuế là cần thiết và không ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiêu thụ ô tô nói chung của Việt Nam".
Cung - cầu ngoại tệ thay đổi
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Việt Nam đang học tập kinh nghiệm của các nước để quản lý xe sang. Theo đó, ở nhiều nước, ô tô nội địa có thể có giá thấp, chịu mức thuế thấp thì đối với dòng xe sang, có giá trị tuyệt đối lớn hay tiêu thụ nhiều nhiên liệu, mang tính đặc biệt (như bọc thép) sẽ bị đánh thuế cao. Hàn Quốc trước đây từng áp dụng chính sách thuế hạn chế nhập khẩu ô tô để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước. Tương tự, Trung Quốc cũng sử dụng thuế làm công cụ hạn chế ô tô nhập khẩu.
Ý nghĩa lớn nhất của việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao và đặc biệt cao đối với dòng xe sang, theo ông Thịnh, chính là nó sẽ làm giảm lượng xe sang nhập khẩu, từ đó điều tiết nhu cầu tiêu dùng của người dân vào những dòng xe bình thường, đáp ứng nhu cầu đi lại cần thiết.
Theo Thành Luân (Đất Việt)