Trong thông cáo báo chí gửi đi, DongA Bank cho biết, do chờ kết luận cuối cùng của cơ quan công an phải tốn thêm thời gian nên nhằm hỗ trợ và tạo sự an tâm cho khách hàng, ngân hàng này sẽ tạm ứng 100% số tiền mà anh Thanh bị mất trong tài khoản thẻ. Lý do của việc bất ngờ "xuống nước" sau hơn 2 tháng khiếu nại của khách hàng là vì DongA Bank muốn thực hiện đúng cam kết “bảo vệ quyền lợi khách hàng trong trường hợp khách hàng không có lỗi trong sự việc này”.
Anh Nguyễn Sĩ Thanh |
Trước đó, ngày 22/7/2016, anh Thanh đã phản ánh đến DongA Bank về việc 74 triệu đồng trong ATM bị "bốc hơi". Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng, DongA Bank đã khóa tài khoản. Qua rà soát cho thấy, tài khoản của anh Thanh phát sinh 9 giao dịch rút tiền trên ATM trong các ngày 14, 16, 17 và 18/7/2016; thời gian thực hiện giao dịch đều vào khoảng 10:30 – 11:30 và 19:30 – 20:00.
Tra soát trên hệ thống camera an ninh của ngân hàng, phát hiện có các đối tượng thực hiện các giao dịch rút tiền trùng với thời gian nói trên. Các đối tượng này có điểm chung là nam, đội mũ bảo hiểm trắng, đeo khẩu trang, mặc áo sơ mi trắng tay dài, quần dài, nhìn giống là cùng một đối tượng. Đối tượng này mang thẻ vào là giao dịch ngay, nhập số PIN đúng ngay lần đầu, luôn kiểm tra số dư tài khoản trước khi thực hiện rút tiền; luôn rút liên tục cho đến khi hết hạn mức giao dịch/ngày (20.000.000 đồng) và lần cuối rút hết số dư tài khoản (trừ số tiền lẻ không rút được).
Ngân hàng đã mời anh Thanh xem lại hình ảnh các giao dịch nhưng anh Thanh không nhận ra người quen nào đã thực hiện giao dịch rút tiền nói trên.
Như Dân trí đã thông tin, anh Nguyễn Sĩ Thanh làm việc cho một công ty trong Khu công nghệ cao (Q.9, TPHCM). Để thuận tiện hơn trong việc nhận lương của công ty, anh Thanh bắt đầu sử dụng dịch vụ ATM của Ngân hàng Đông Á (được đăng kí tại chi nhánh Ngân hàng Đông Á KCN Sóng Thần, P.Dĩ An, Thị xã Dĩ An, Bình Dương) từ năm 2011.
Theo anh Thanh, ngày 21 hàng tháng, công ty của anh chuyển toàn bộ tiền lương vào tài khoản cho nhân viên. Vì vậy, anh chỉ thường thực hiện các giao dịch với DongA Bank ngay sau khi được công ty trả lương.
Ngày 22/7, vì có ý định về thăm quê nên anh đã nhờ vợ đi rút tiền. Khoảng 18h cùng ngày, khi thực hiện in sao kê trên máy ATM, vợ anh Thanh hốt hoảng phát hiện tài khoản hàng chục triệu đồng của chồng “không cánh mà bay”. May mắn thay, 18 triệu đồng tiền lương mà công ty anh Thanh vừa chuyển vào chưa kịp “bốc hơi”.
Anh Thanh đã báo sự việc lên DongA Bank và đã có nhận được phản hồi ban đầu từ phía nhà băng này. Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày phát hiện 74 triệu đồng bị "bốc hơi" trong tài khoản ATM mở tại DongA Bank, vợ chồng anh Thanh vẫn chưa biết nguyên nhân vì sao mình bị mất tiền. Quá sốt ruột, ngày 17/9 vừa qua, anh Thanh đã đến làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan thường trực phía Nam - C44 Bộ Công an về sự việc trên.
Tại buổi làm việc, anh Thanh đã trình bày lại toàn bộ sự việc số tiền 74 triệu đồng của anh bị "bốc hơi" cũng như quá trình phối hợp giải quyết giữa anh Thanh với DongA Bank để truy tìm "tung tích" số tiền trên.
Anh Thanh cho biết, cán bộ công an thụ lý vụ việc nói rằng, ngân hàng có trách nhiệm trả tiền lại số tiền bị mất cho khách hàng mà không cần chờ kết luận cuối cùng từ phía công an. Bởi lẽ, cơ quan điều tra chỉ có nhiệm vụ điều tra, làm rõ vụ việc và truy bắt tội phạm chứ không liên quan gì đến việc giải quyết vấn đề dân sự giữa ngân hàng và khách hàng.
Trong thông cáo báo chí, DongA Bank cho rằng, đến nay ngân hàng này đã nhận được kết quả sơ khởi rằng vụ việc có khá nhiều tình tiết cần làm rõ và xác minh lại; do đó, cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục tiến hành điều tra độc lập.
Ngoài việc "tạm ứng" 74 triệu đồng, DongA Bank còn yêu cầu anh Thanh cam kết tiếp tục hỗ trợ ngân hàng, phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra cho đến khi có kết luận cuối cùng.
Theo Công Quang (Dân Trí)