Thông tin này được ông Nguyễn Đắc Lộc - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết tại cuộc họp báo Ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội, chiều 19/12.
Trước câu hỏi của báo chí liên quan tới vụ việc Khaisilk bán lụa Trung Quốc nhưng gắn mác "made in Vietnam" và "liệu có hay không việc bảo kê của lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn", ông Nguyễn Đắc Lộc cho rằng, đây là bài học lực lượng quản lý thị trường cần rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác quản lý trên địa bàn.
"Hai cán bộ quản lý thị trường tại địa bàn gồm 1 đồng chí đội phó và 1 cán bộ kiểm soát viên đã bị kỷ luật bằng hình thức hạ 1 bậc khen thưởng", ông Lộc cho biết.
Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng cho biết, lực lượng nhân sự quản lý thị trường quận Hoàn Kiếm khá mỏng."20 cán bộ quản lý thị trường quản lý hơn 20.000 hộ kinh doanh, anh em cũng căng sức ra để làm", ông Nguyễn Đắc Lộc nói. Vị này cho hay, sự kiểm tra của quản lý thị trường đã góp phần giúp cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ, chuyển sang cơ quan điều tra khởi tố Khaisilk tội vi phạm nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương về việc kiểm tra, giám định chất lượng sản phẩm khăn lụa nhãn hiệu Khaisilk do Công ty TNHH Khải Đức quản lý cho thấy, không có thành phần silk như công bố. Trên nhãn hàng hóa ghi thành phần nguyên liệu trong sản phẩm là 100% silk. Công ty này cũng có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng và bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Với kết quả này, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ, vật chứng cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Bộ này đồng thời theo dõi, tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định đối với các sai phạm của doanh nghiệp theo thẩm quyền.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong vòng 3 năm (2006 - 2009), Khải Đức có nhập khẩu các sản phẩm thời trang từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, từ 2009 đến ngày 15/10/2017 công ty không còn nhập khẩu các mặt hàng thời trang. Từ năm 2012 đến nay, công ty cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước.
Thay vào đó, doanh nghiệp này chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa “Khaisilk®”, “Khaisilk cách điệu” và “Khaisilk Made in Vietnam” để kinh doanh trên thị trường.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)