Vụ gần 9.000 lít nghi xăng lậu: Nhiều bất thường

08/04/2016 10:34:05

Ông Trần Tùng Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường, kiêm Trưởng văn phòng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên nói rằng, toàn bộ hồ sơ do công an hoàn thiện chuyển sang, lực lượng quản lý thị trường chỉ xử lý theo hồ sơ này. Ông nhận định, vụ việc “có nhiều bất thường” “bất thường ngay từ đầu”.

Ông Trần Tùng Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường, kiêm Trưởng văn phòng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên nói rằng, toàn bộ hồ sơ do công an hoàn thiện chuyển sang, lực lượng quản lý thị trường chỉ xử lý theo hồ sơ này. Ông nhận định, vụ việc “có nhiều bất thường” “bất thường ngay từ đầu”.

Xe chở gần 9.000 lít xăng bị lực lượng chức năng Hưng Yên phát hiện, thu giữ hôm 4/3.

 
Công an bàn giao sao biết vậy

Như đã đưa tin, vụ tuồn gần 9.000 lít xăng bán ra ngoài bị phát hiện tại Hưng Yên hôm 4/3, bước đầu xác định là xăng máy bay cấp cho các đơn vị quân đội.

Nội dung vụ việc trong báo cáo ngày 22/3/2016 do ông trực tiếp ký và báo cáo ngày 6/4/2016 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Hưng Yên gửi Ban chỉ đạo 389 quốc gia khác nhau hoàn toàn, ông lý giải gì về điều này?

Không có gì khác nhau cả. Trước đó, chúng tôi nhận bàn giao hồ sơ vụ việc từ PA81 (Phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên - PV) chỉ có vậy, lái xe khai nhận như thế. Sau đó chúng tôi nhận được văn bản và tài liệu của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, vụ việc mới được điều tra tới gốc. Việc xác minh và lập hồ sơ là bên công an thực hiện, quản lý thị trường chỉ phối hợp. Ban đầu, khi nhận được tin báo vụ việc từ Ban chỉ đạo 389 quốc gia, chúng tôi triển khai lực lượng phối hợp truy bắt thì xe đã ra đường, và sắp qua trạm soát vé Quốc lộ 5.

Tại sao ban đầu quản lý thị trường lại thống nhất xử phạt hành chính mà không tìm hiểu sâu hơn vụ việc để có ý kiến xử lý thỏa đáng hơn?

Ban đầu, căn cứ vào tài liệu chúng tôi nhận được như thế, nên thống nhất chỉ xử phạt hành chính lái xe, phần hàng hóa nếu không đủ yếu tố phát mại sẽ tiêu hủy, quy định vậy chúng tôi làm gì hơn được. Với những tài liệu chúng tôi nhận được cũng chỉ giải quyết được phần ngọn, còn xử lý tận gốc sao làm được,  muốn làm tận gốc phải có sự tham gia của Ban chỉ đạo 389 quốc gia và quân đội.

Tôi đang đi công tác, nhưng nghe anh em báo cáo lại Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có ý kiến bàn giao vụ việc cho bên quân đội xử lý. Chiều 7/4, quân đội sẽ cử người xuống nhận hồ sơ, tang vật.

Trong báo cáo ngày 6/4, ông Nguyễn Văn Thành, Phó phòng kế toán vật tư (Cty TNHH MTV 165) khai xăng bán ra là xăng thừa dồn lại từ năm 2012 tới nay, ông có thấy hợp lý?

Bước đầu, lời khai của ông Thành như vậy, nhưng mình làm sao biết được. Trước đó, khi mới bị bắt, ông Thành dặn lái xe không khai chủ lô hàng thật sự, đổ tội nọ kia. Tới đây, quân đội vào điều tra sẽ chặt chẽ hơn. Nguồn gốc số xăng cụ thể ra sao do PA81 xác minh, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 của tỉnh cũng chỉ tổng hợp. Việc lớn và khó thế này chỉ cơ quan trung ương mới làm được, địa phương làm rất khó.

“Có nhiều bất thường”

Ông tham gia xử lý vụ việc từ đầu có thấy gì bất thường không?

Có nhiều bất thường, khi Ban chỉ đạo 389 quốc gia có ý kiến thấy nhộn nhịp hẳn lên. Còn nếu không, chỉ là xử lý phần ngọn, ngăn chặn một vụ việc vi phạm hành chính cụ thể. Chúng tôi không có chức năng điều tra, chỉ phối hợp. Công an họ bắt và thụ lý, nếu không thuộc thẩm quyền công an mới bàn giao cho chúng tôi xử lý theo quy định, chúng tôi cũng chỉ xử lý hàng hóa, chất lượng sản phẩm...

Vậy sao từ đầu ông không báo cáo lên cấp trên?

Việc từ đầu là công an thụ lý, họ làm xong có hồ sơ mới chuyển sang cho chúng tôi xử lý hành chính. Nếu chỉ xử lý phần ngọn chúng tôi đã xong lâu rồi.

Sau vụ việc này ông rút ra kinh nghiệm gì và thấy trách nhiệm trong đó không?

Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm. Đặc biệt, sẽ kiến nghị với Ban chỉ đạo 389 quốc gia, nếu có văn bản chỉ đạo phải gửi thẳng về Trưởng Ban chỉ đạo 389 của tỉnh, không phải về văn phòng cơ quan thường trực. Khi đó trưởng ban sẽ chỉ đạo các lực lượng liên quan. Còn về văn phòng chúng tôi phải trình ngược, gửi văn bản các cơ quan liên quan, rồi lại báo cáo trưởng ban. Khi chúng tôi gửi văn bản đi các đơn vị họ bảo đang làm chúng tôi cũng đâu làm được gì. Việc phối hợp không đồng bộ cũng khó và mất thời gian.

Ở Hưng Yên từng xảy ra việc tương tự chưa?

Trước đây có một số vụ việc cũng buôn bán lậu xăng dầu, nhưng do anh em công an làm, và chỉ diễn ra với các đơn vị dân sự, xử lý cũng đơn giản hơn. Đây là lần đầu tiên liên quan tới quân sự.

Cảm ơn ông.

Đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình điều tra

Ngày 7/4, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên về vụ mua bán, vận chuyển xăng máy bay xảy ra ngày 4/3. Theo đó, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị của Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên khẩn trương xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu vụ việc, ban giao hồ sơ, đối tượng, tang vật cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra xử lý theo quy định. Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh theo quy định với tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình thụ lý, điều tra, giải quyết vụ việc. Kết quả báo cáo về Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

>> Bắt vụ vận chuyển 8.815 lít chất lỏng nghi xăng...máy bay ...bán ra thị trường
>> Truy tìm “gốc” của 9000 lít nhiên liệu nghi xăng máy bay bị thu giữ
>> Gần 9.000 lít chất lỏng vừa bị bắt là xăng máy bay quân sự
 
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)

Nổi bật