Doanh nghiệp chưa cung cấp đủ giấy tờ làm thủ tục
Thông tin trên được lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan trả lời chúng tôi tại buổi họp báo chuyên đề sáng nay (28/12) về công tác phòng, chống buôn lậu của ngành Hải quan năm 2017.
Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu, Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto), đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan. Ngoài ra, công ty còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.
Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô của Euro Auto.
Từ những kết quả trên, ngày 20/12, Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) đã khởi tố vụ án buôn lậu để điều tra đối với Euro Auto. Đồng thời, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46)- Bộ Công an để xử lý. C46 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto, và các đối tượng liên quan.
Theo ông Thọ, Cục Điều tra chống buôn lậu được C46 yêu cầu hỗ trợ phối hợp để điều tra vụ án này.
Khi được hỏi số lượng xe cụ thể của BMW liên quan hiện đang bị tạm dừng thông quan ở cảng VICT (TP.HCM), ông Thọ đề nghị phóng viên liên hệ với C46 để được cung cấp chính xác.
Trước đó, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đến nay vẫn chưa có hướng xử lý đối với lô xe hơn 600 chiếc của Tập đoàn BMW tại cảng VICT, quận 7, TP.HCM. Đây là lô xe được Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) nhập khẩu về cảng VICT vào cuối năm 2016, nhưng đã bị cơ quan Hải quan tạm dừng thông quan do một số sai phạm của công ty này.
Hiện tại, có hơn 130 chiếc đã được khui công, nằm ngoài bãi hàng của cảng VICT. Còn lại hơn 500 chiếc vẫn nằm trong container. Theo nguồn tin của Tiền Phong, chi phí lưu kho bãi của lô hàng này hơn 600 triệu đồng/tháng. Như vậy, tính từ thời điểm bị dừng thông quan là 1/12/2017 đến nay đã hơn 12 tháng, nhẩm tính số tiền phí lưu kho bãi đã lên tới trên 7 tỷ đồng.
Đại diện cảng VICT cho biết, từ tháng 7/2017 đến nay, Euro Auto vẫn chưa thanh toán cho cảng. Như vậy, đến nay, Euro Auto đang nợ cảng VICT hơn 3 tỷ đồng.
Về phương hướng giải quyết đối với lô xe hơn 600 chiếc này, ông Thọ cho hay: Tổng cục Hải quan đã cùng Bộ Tài chính nhiều lần làm việc với Đại sứ quán của Malaysia, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia), Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors)- nhà đầu tư lớn của Euro Auto để tìm hướng giải quyết tốt nhất.
Tuy nhiên, do bên Tập đoàn BMW, Euro Auto và các doanh đối tác của họ chưa cung cấp đầy đủ các giấy tờ hợp lệ nên chưa thể làm thủ tục để thông quan những xe không liên quan vụ án buôn lậu của Euro Auto.
Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cũng cho biết thêm: Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn, trả lời cụ thể cho Tập đoàn BMW và Euro Auto cùng đối tác của họ. Ngành Hải quan và Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tuy nhiên, đến nay hàng vẫn chưa được thông quan do doanh nghiệp và các đối tác chưa làm thủ tục.
Hơn 300 xe BMW đầu tiên được Trường Hải nhập về Việt Nam
Theo lãnh đạo Công ty Ô tô Trường Hải, hơn 300 xe BMW và MINI sẽ được nhập khẩu trong đợt đầu, phục vụ cho hoạt động bán hàng chính thức của thương hiệu BMW tại Việt Nam do Trường Hải đảm nhận được bắt đầu từ năm 2018.
Được biết, Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp xe cao cấp Thaco - Thaco Premium, có địa chỉ tại xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị đứng tên trên bộ hồ sơ nhập khẩu xe BMW mới hoàn toàn, nguyên chiếc với bên gửi hàng là BMW tại Munich (Đức), nơi hãng đặt trụ sở chính.
Các xe BMW và MINI có xuất xứ từ Mỹ, Anh và Hà Lan cập cảng VICT thuộc TP.HCM và đang được làm thủ tục nhập khẩu.
Trong lô xe BMW mới này còn xuất hiện một số mẫu xe thể thao như 430i Gran Coupe, 528i GT hay dòng xe SUV X5. Với thương hiệu MINI, lô xe cập cảng gồm những dòng xe như Cooper, Cooper S, Countryman.
Trước đó, ngày 12/9/2017, Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia), cho biết đã ký Thư ngỏ với ý định chọn Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI, tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018.
Đồng thời, Tập đoàn BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác bốn năm với Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), tại Việt Nam vào ngày 31/12/2017.
Như vậy, đây là lần thứ 3, thương hiệu BMW chọn đối tác để xâm nhập thị trường Việt Nam. Trong hai lần trước, các đối tác được chọn là Liên doanh ô tô Hoà Bình và Công ty Ô tô Sime Darby - đều có những trục trặc, khiến cho thương hiệu BMW không kịp khẳng định chỗ đứng của mình tại thị trường Việt Nam dù là thương hiệu rất được ưa chuộng trong phân khúc xe cao cấp tại đây.
Theo Tuấn Nguyễn (Tiền Phong)