Thông tin cụ thể hơn về sự việc này, Bộ Tài chính cho biết ngày 14/8/2018, bộ đã làm việc và thông báo cho phía Euro Auto các sai phạm của đơn vị này là làm giả toàn bộ invoice (hóa đơn thương mại) và packing list (phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ô tô BMW về Việt Nam.
"Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã kết luận việc làm giả trên. Tại buổi làm việc với Bộ Tài chính hồi tháng 1/2017, Tập đoàn BMW AG (Đức) cũng đã thừa nhận phía Euro Auto đã làm giả các chứng từ trên", Bộ Tài chính cho biết.
Trong số xe trên, theo ghi nhận Euro Auto đã làm giả một số hóa đơn thương mại có giá trị thấp hơn hóa đơn thật do AG phát hành để trốn gần 6,5 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu.
"Sau khi nghe thông báo, phía Euro Auto và Công ty Sime Darby (Malaysia, nhà đầu tư của Euro Auto) đã xác nhận việc làm giả trên và sai phạm của Euro Auto trong hoạt động xuất nhập khẩu", dự thảo được gửi kèm công văn xin ý kiến các bộ ngành của Bộ Tài chính cho hay.
Qua đó, Bộ Tài chính dự kiến xử phạt vi phạm hành đối với Euro Auto về hành vi “sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm”.
Mức phạt theo quy định có thể từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng và bổ sung hình phạt tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả do công ty đã sử dụng để xuất trình làm thủ tục hải quan cho 133 xe nêu trên.
Mặt khác theo Bộ Tài chính, phía Euro Auto cũng có thêm sai phạm là không khai báo các khoản phí xấp xỉ 106 triệu đồng.
Việc này dẫn tới thiếu số thuế phải nộp là gần 180 triệu đồng. Bởi vậy, cơ quan chức năng dự tính xử phạt thêm công ty về hành vi "không khai hoặc khai sai khác làm thiếu số tiền thuế phải nộp”. Hình thức phạt chính là phạt tiền 20% số tiền thuế khai thiếu.
Về lô 133 xe trên, đây là lô hàng không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Bởi vậy, theo Bộ Tài chính, nếu Euro Auto đề nghị cho tái xuất lô hàng 133 xe ô tô BMW ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì sẽ cho phép tái xuất đồng thời sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng này.
Trường hợp nếu Euro Auto muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe ô tô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Nội dung trên theo đánh giá là vượt quá thẩm quyền của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan và có thể cần xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Vụ việc của Euro Auto được nhắc tới lần đầu hồi cuối năm 2016. Bộ Tài chính thời điểm ấy sau khi thanh kiểm tra đã phát hiện Euro Auto tự ý tiêu thụ lô hàng ôtô nhập khẩu BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan.
Công ty cũng cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu và có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Tổng cục Hải quan sau đó đã tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW.
Theo Lâm An (Bizlive.vn)