Theo báo giá của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam (TVad), mức giá quảng cáo cho các trận đấu tại World Cup 2018 đang cao hơn 40% so với năm 2014. Theo đó, với các trận đấu vòng bảng, giá quảng cáo cho 10 giây là 100 triệu đồng, 15 giây là 120 triệu đồng, 20 giây là 150 triệu đồng và 30 giây là 200 triệu đồng.
Mức giá cao nhất dành cho trận chung kết với 250 triệu đồng cho 10 giây, 300 triệu đồng cho 15 giây và 375 triệu đồng cho 20 giây và 500 triệu đồng cho 30 giây. Phần bình luận và lễ bế mạc của giải đấu cũng có giá bán cao với mức từ 225 triệu đồng đến 450 triệu đồng cho các bloc 10 giây và 30 giây.
Như vậy, trung bình mỗi phút quảng cáo trong World Cup 2018 có thể mang lại cho VTV số tiền 400 đến 1,5 tỷ đồng. Con số này vượt xa so với những gì nhà đài từng thu được vào năm 2014 và trong vòng chung kết U23 vừa diễn ra vào đầu năm nay, dù đó là giải đấu ghi nhận kỷ lục về số lượng người xem trực tiếp từ Việt Nam.
Trước đó, trong năm 2014, mỗi bloc 30 giây trong các trận tại vòng loại diễn ra tại khung 2h đến 8h mới chỉ có giá 150 triệu đồng, lúc 23h giá 180 triệu đồng. Bắt đầu từ vòng 1/8, giá quảng cáo đã tăng mạnh lên con số lần lượt là 200 triệu đồng đến 250 triệu đồng. Ở các trận tứ kết, bán kết và tranh giải ba, chi phí cho 30 giây xuất hiện trên truyền hình vào thời điểm phát sóng World Cup 2014 mà các doanh nghiệp phải bỏ ra là 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng.
Trận chung kết tổ chức ngày 13/7/2014 đã tạo nên kỷ lục cho giá quảng cáo của VTV khi mỗi bloc 15 giây, doanh nghiệp phải trả khoảng 270 triệu đồng, trong khi 30 giây là 350 triệu đồng. Sau nhiều năm, mới chỉ có một chương trình đạt giá quảng cáo tiệm cận mức này, đó là quảng cáo trong trận chung kết U23 châu Á, với giá 300 triệu đồng/bloc 30 giây.
Với mức giá mới mà VTV đưa ra, đơn vị chắc chắn sẽ ký hợp đồng mua quảng cáo là Vingroup sẽ có ít thời lượng phát sóng quảng cáo hơn so với cùng kỳ 4 năm trước. Với khoảng 22 tỷ đồng, Vingroup chỉ có thể được phát tối thiểu 15 phút và tối đa lên đến 55 phút trong suốt 30 ngày diễn ra giải đấu, tức chỉ 30 giây đến 80 giây trong mỗi ngày.
Tính toán này cho thấy, nỗi lo lắng Vingroup sẽ phủ sóng liên tục trong thời lượng quảng cáo của VTV suốt mùa hè World Cup năm nay sẽ không thành hiện thực, thậm chí, ông lớn đa ngành sẽ xuất hiện một cách khá ít ỏi nếu chỉ chi đúng 1 triệu USD.
Theo L.T (Nhịp Sống Kinh Tế)