Ngày 17/6, hãng hàng không Vietjet cho biết, tại Paris (Pháp), hãng đã chính thức ký đơn hàng 40 động cơ Trent 7000 với hãng Rolls-Royce để vận hành 20 máy bay thân rộng Airbus A330neo.
Đơn hàng lần này nối tiếp hợp đồng ký tại Triển lãm Hàng không Singapore 2024, nâng tổng số động cơ Trent 7000 mà Vietjet đã đặt lên con số 80. Đơn đặt hàng được Airbus công bố vào tháng 5 vừa qua.
Được phát triển dành riêng cho dòng máy bay A330neo, Trent 7000 là thế hệ động cơ tiên tiến mới nhất của Rolls-Royce, tích hợp nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất nhiên liệu, tiếng ồn và độ bền. Tính đến nay, dòng động cơ này đã tích lũy hơn 3 triệu giờ bay với hiệu suất hoạt động xuất sắc.
Bên cạnh đó, Vietjet tiếp tục lựa chọn dịch vụ bảo dưỡng động cơ toàn diện TotalCare, giúp tối ưu hiệu quả vận hành, kéo dài chu kỳ khai thác của động cơ.
TotalCare là dịch vụ động cơ cao cấp được Rolls-Royce thiết kế gắn chi phí bảo dưỡng với thời gian khai thác. Gói dịch vụ này được hỗ trợ bởi hệ thống giám sát động cơ hiện đại của Rolls-Royce, giúp tăng tính sẵn sàng vận hành, độ tin cậy và hiệu quả khai thác cho hãng hàng không.
"Khoản đầu tư trị giá 1 tỷ bảng Anh của chúng tôi vào thời gian hoạt động liên tục (time on wing) cho dòng động cơ Trent giúp nâng cấp động cơ Trent 7000, trong một số trường hợp, có thể tăng gấp ba thời gian hoạt động liên tục. Vietjet là đối tác tiêu biểu của Rolls-Royce tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và chúng tôi tự hào được đồng hành cùng hãng trong hành trình kết nối Việt Nam với thế giới bằng những giải pháp công nghệ hàng đầu", Ông Rob Watson, Chủ tịch hàng không dân dụng Rolls-Royce, nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc Vietjet, ông Đinh Việt Phương, chia sẻ: "Chúng tôi xem Rolls-Royce là đối tác chiến lược trong hành trình mở rộng đội bay thân rộng thế hệ mới. Việc đầu tư thêm 40 động cơ chỉ trong một năm cho thấy cam kết mạnh mẽ của Vietjet trong việc vươn ra quốc tế, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu, Bắc Á và Bắc Mỹ".
Nhiều thương vụ lớn của Vietjet
Về Vietjet, hãng hàng không giá rẻ của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang vận hành hơn 130 tàu bay thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và đã đặt hàng hơn 400 tàu bay. Đội tàu bay này phục vụ cho kế hoạch mở rộng mạng bay của Vietjet khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và các đường bay dài mới đến Châu Âu, Mỹ trong tương lai gần.
Hợp đồng mới nhất hồi cuối tháng 5 được công bố, Vietjet đặt mua đơn hàng mới với Airbus cho 20 máy bay thân rộng A330-900, tăng gấp đôi đơn đặt hàng chốt cho dòng tàu A330neo lên 40 máy bay. Ngoài ra, hãng hàng không cũng đang có đơn hàng 96 máy bay loại một lối đi của dòng tàu A320neo. Hiện tại, Vietjet đang khai thác đội bay toàn Airbus với 115 máy bay gồm 108 máy bay thuộc dòng tàu A320 và 7 máy bay A330-300.
Được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 7000 thế hệ mới nhất, A330-900 có khả năng bay liên tục đến 13.300 km. A330neo có cabin Airspace.
Tính đến cuối tháng 4/2025, dòng máy bay A330 đã có hơn 1.800 đơn đặt hàng đã xác nhận từ hơn 130 khách hàng trên toàn thế giới.
Giống như tất cả các máy bay đang sản xuất, A330neo có thể hoạt động khi pha trộn tới 50% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), với mục tiêu tăng lên tới 100% khả năng dùng SAF vào năm 2030.
Trước đó, ngày 25/4/2025, hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng tiếp nhận tàu bay thế hệ mới Airbus A321neo ACF mang số hiệu VN-A516, đánh dấu sự gia nhập của thành viên mới nhất vào đội bay 117 tàu bay hiện đại hàng đầu thế giới của hãng.
Dòng A321neo ACF còn nổi bật với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải tới 20% và hạn chế tiếng ồn ra môi trường tới 50%.
Đây cũng là tàu bay thứ 3 Vietjet tiếp nhận kể từ đầu năm 2025 đến nay. Theo kế hoạch, trong năm 2025, hãng sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều tàu bay mới từ Airbus và Boeing, nhằm tăng cường đội tàu bay hiện đại.
Theo H.Linh (Thanh Niên Việt)