Trước những ồn ào xung quanh từ khóa "tạm khóa báo có" mà CEO Nguyễn Phương Hằng đề cập đến trong văn bản ngân hàng gửi đến cho ca sĩ Thủy Tiên xác nhận tài khoản của cô ở tình trạng "tạm khóa báo có", dân tình quan tâm đột biến đến nghiệp vụ này. Fanpage Vietcombank mới đây đã giải đáp thắc mắc của nhiều người về những điều liên quan đến tài khoản trong tình trạng "tạm khóa báo có".
Những vấn đề liên quan đến tài khoản trong giai đoạn này như: ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản; trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào; các khoản tiền người khác chuyển đến sẽ được xử lý như thế nào; việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?
Theo đó, Vietcombank thông tin:
Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: "Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán".
Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.
Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.
Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của KH: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. VCB xử lý theo nguyên tắc sau:
+ Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho KH và chặn không cho thực hiện giao dịch.
+ Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi VCB nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để NH này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.
Như vậy, ngân hàng đã trả lời khá cặn kẽ. Ai chuyển tiền vào tài khoản tạm khóa báo có lúc này sẽ bị từ chối giao dịch (đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas). Còn ai chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của ngân hàng nhà nước và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài thì theo thời gian quy định sẽ được chuyển trả lại.
Tuy nhiên, dân mạng vẫn chưa thôi thắc mắc, thậm chí còn nhiều chuyện hỏi han thêm những vấn đề liên quan tới "tạm khoá báo có".
- Có câu " theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán" kìa. Mà mỗi khách VIP là sẽ có thỏa thuận khác nhau nha. Tài khoản của chúng ta khác tài khoản của VIP lắm.
- Vậy có trường hợp ngoại lệ nào hay không? Và trong trường hợp tiền bị treo thì có thể đăng ký tài khoản phụ khác để giao dịch tiếp tục được lưu thông hay không? Vì nhiều trường hợp bị mất thẻ, mất account, nếu báo khóa tài khoản sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh, nhưng nếu không khóa thì có nguy cơ bị mất tiền?
- Mọi người chú ý đoạn "..(tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản", nói chung là tùy yêu cầu của chủ thẻ nha!
Theo Bích Chi (Pháp Luật & Bạn Đọc)