Ngày 26-5, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước và báo Tuổi trẻ đã phối hợp tổ chức công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an sẽ tập trung triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, tập trung vào các nhiệm vụ kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng.
Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước trong 3 tháng đầu năm nay hoạt động thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng trưởng, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị cho thấy xu hướng dịch chuyển từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt.
Tỉ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74,63%. Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 53,5% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88,1% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị.
"Tổng số tài khoản Mobile Money được đăng ký và sử dụng là hơn 3,71 triệu tài khoản với gần 8.880 điểm kinh doanh được thiết lập, 15.300 đơn vị chấp nhận thanh toán. Nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, có ngay kết quả. Hơn 11,9 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động; gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang hoạt động" – ông Phạm Anh Tuấn nói.
Đến tháng 4/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an (C06) hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đánh giá về sự bùng nổ của phương thức thanh toán qua mã QR, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), cho biết kể từ tháng 6-2021, khi dịch vụ Chuyển nhanh Napas 247 bằng mã VietQR do NAPAS phối hợp các ngân hàng thành viên triển khai, dịch vụ này đã có sự tăng trưởng ấn tượng qua mỗi giai đoạn.
Người dân sử dụng điện thoại di động cho các giao dịch tài chính ngân hàng nhiều hơn, mua hàng hóa dịch vụ, thanh toán tiện ích, chuyển tiền chủ yếu qua ứng dụng ngân hàng di động hoặc qua ứng dụng ví điện tử để thay cho tiền mặt…
"Sự ra đời của phương thức VietQR đúng thời điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán của người dân. Hơn nữa, quét mã VietQR để chuyển tiền mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng và chính xác cho người dùng" - ông Hùng nói.
Tại buổi họp báo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho hay thời gian qua, Sở Công Thương TP cũng không ngừng nỗ lực để gắn kết, có thêm nhiều đối tượng tham gia vào xu hướng thanh toán không tiền mặt, trong đó tập trung vào thương mại dịch vụ và dịch vụ công. Hiện có 110 dịch vụ hành chính công nhưng có tới 109 dịch vụ công trực tuyến cấp độ bốn được triển khai tại sở, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng phổ biến với các cán bộ công nhân viên.
Đồng hành cùng sự kiện Ngày không tiền mặt từ khi triển khai đến nay, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo, cho biết MoMo luôn tích cực hưởng ứng và đồng hành cùng chương trình, góp phần tạo ra nhiều giá trị và ảnh hưởng thiết thực, thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến và đi vào đời sống của người dân Việt Nam.
Việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, giúp ngành ngân hàng phát triển các hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng, bảo đảm an toàn hoạt động và phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)