Hàng Thái Lan được bày bán từ ngoài đường đến các siêu thị lớn nhỏ tại TP.HCM. Người tiêu dùng ngày càng yêu thích hàng Thái bởi chất lượng và giá cả hợp lý.
Chị Khánh, chủ một shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi cho biết, nếu như trước kia, quần áo bán tại khu vực này chủ yếu là hàng Trung Quốc thì hiện nay, phần nhiều đều là hàng Thái Lan. Nguồn hàng không chỉ được xách tay như trước kia, mà nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu, phân phối cho các cửa hàng, với mức giá tương đối cạnh tranh.
"Chất lượng hàng Thái có phần tốt hơn hàng Quảng Châu. Cùng một loại áo da nhưng sản phẩm của Thái lại có độ mềm và thiết kế thời trang hơn với mức giá chỉ chênh lệch cỡ 50.000-100.000 so với áo của Trung Quốc, nên khi hàng Thái xuất hiện hàng của Trung Quốc trở nên khó bán hơn, buộc lòng phải hạ giá ”, chị Khánh chia sẻ.
Giày, dép là mặt hàng thế mạnh của Thái Lan, được bày bán từ lề đường cho đến chợ và siêu thị. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Trong khi hàng hóa trong nước đang bị động, hàng Trung Quốc mất tín nhiệm thì tại thị trường bán lẻ, hàng Thái đang dần soán ngôi. Nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ cơ hội này nhập nhiều loại hàng từ Thái Lan về để phân phối lại các điểm bán lẻ trong nước.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc một công ty nhập khẩu ở Tân Bình cho biết: “Không riêng gì năm nay, vào những năm trước hàng Thái cũng ngấm ngầm vào nước ta dưới nhiều hình thức như xách tay, hội chợ xúc tiền thương mại. Còn năm nay, lượng hàng công ty tôi nhập về nhiều gấp đôi năm trước, do nhu cầu của nhiều điểm bán lẻ, cửa hàng tiện ích với hàng Thái lên cao". Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm, hàng hóa Thái Lan, đặc biệt là mỹ phẩm, thời trang, tiêu dùng phát triển rất mạnh, giá rẻ nên cạnh tranh rất lớn với hàng hóa từ Nhật, Hàn Quốc.
Hàng thực phẩm Thái lan đã xuất hiện trên kệ hàng Tết của nhiều siêu thị lớn nhỏ tại TP.HCM. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Anh Dũng, chủ cơ sở sản xuất giày dép quận 4 cho biết: “Số lượng giày dép sản xuất ngày một ít, vừa phải cạnh tranh lại hàng Trung Quốc giá rẻ, tiếp đến là hàng Thái ồ ạt bán khắp các vỉa hè, thực sự công nghệ sản xuất lẫn mẫu mã mình đều không bằng họ, nên thị trường ngày một hẹp đi khiến cho việc kinh doanh ngày một khó khăn hơn”.
Còn theo số liệu của Bộ Công Thương mới nhất, tính về số lượng nhập khẩu, hàng xuất xứ Thái Lan đứng thứ hai, chỉ sau hàng Trung Quốc. Sản phẩm chiếm ưu thế so với hàng nhập khẩu từ nước khác là đồ dùng gia đình, hàng may mặc do Thái Lan sản xuất có mặt ở gần 9.000 chợ trên cả nước. Hàng điện lạnh, điện tử chiếm 70% thị phần, riêng hoa quả chiếm 40% thị phần nội địa.
Theo Zen Nguyễn (Zing.vn)