Nếu để ý, bạn sẽ thấy giá bán của sản phẩm ở các cửa hàng, siêu thị thường được niêm yết thành số lẻ, như 99 nghìn, 149 nghìn, 999 nghìn đồng.
Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở trên thế giới khi bước chân vào siêu thị mua hàng người tiêu dùng cũng không khó để bắt gặp con số này. Nó có thể là 19 USD, 19,99 USD, 199 USD hay 199,99 USD...
Vậy bạn có từng thắc mắc vì sao họ lại sử dụng những con số này. Tiếc gì không thêm 1 USD hay 1.000 đồng nữa cho chẵn. Và ẩn sau điều đó là ý nghĩa gì?
Chiến thuật này dựa trên thực tế là khi chúng ta đọc từ trái sang phải, con số đầu tiên chúng ta nhìn thấy sẽ có tác động lớn hơn đối với chúng ta.
Ví dụ: một mức giá như 2,99 đô la thay vì 3,00 đô la sẽ khiến khách hàng theo bản năng tập trung vào chữ số giá thấp hơn ở bên trái, số 2. Điều này sẽ xảy ra ngay cả khi cả hai giá trị, 2,99 đô la và 3,00 đô la, gần như giống hệt nhau. Do đó, mức giá đầu tiên sẽ trông hấp dẫn hơn nhiều, khiến người mua tiềm năng cảm thấy họ đang chi tiêu ít hơn. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng chữ số bên trái (left-digit effect).
Giá sản phẩm có đuôi 5 cũng thường thu hút người mua hàng hơn các con số khác. Cách định giá này được gọi là định giá hấp dẫn (charm price).
Hiệu ứng chữ số bên trái cũng ảnh hưởng đến cách người đầu tư mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Trong một nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng người ta đã mua quá mức những cổ phiếu có giá thấp hơn một xu so với những cổ phiếu được định giá theo số tròn. Hành vi này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán.
Ví dụ gần nhất về một thương hiệu sử dụng chiến lược này là Apple với cách định giá iPhone với những mức giá như 429 USD, 599 USD, 799 USD và 999 USD cho iPhone SE, iPhone 12 & iPhone 13, iPhone 14 và iPhone 14 Pro.
Tất cả các mức giá này đều kết thúc bằng số 9. Bạn có thể thấy cách họ giảm 1 USD từ các số tròn.
Theo tạp chí Harvard Business Review, chữ số cuối cùng của giá niêm yết thường rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Họ thường có xu hướng tin mình mua được sản phẩm mới với giá thấp nhất, mình đã tiết kiệm được một phần tiền khi mua một sản phẩm có giá xxx99 đồng.
Cách định giá trên thường được sử dụng trong chiến lược giảm giá.
Eric Anderson, chuyên gia tiếp thị tại Đại học Northwestern cho hay: "Không chỉ giảm giá mà nếu tăng giá thì người bán cũng thích chọn các mức giá có số 9"
Ngoài ra, còn một lý do nữa giải thích vì sao giá sản phẩm ở siêu thị thường có đuôi 99, đó là để ngăn chặn sự "đút túi" của nhân viên. Nhằm ngăn ngừa gian lận, các ông chủ quyết định giảm giá sản phẩm 1 xu so với giá ban đầu. Điều này có nghĩa nếu ai đó trả cho nhân viên thu ngân 1 USD để mua món đồ 99 xu, nhân viên sẽ phải sử dụng máy tính tiền để trả lại 1 xu cho khách hàng và ghi nhận số tiền đó vào hệ thống.
Ai là người nghĩ ra phương án niêm yết giá đuôi 99?
Hiện nay, việc áp dụng mức giá đuôi 99 được thực hiện rất nhiều, song chưa một ai biết người đã nghĩ ra phương án kinh doanh cực hiệu quả này là ai. Người ta chỉ biết rằng, chiêu thức đưa ra mức giá 99 được sử dụng lần đầu tiên bởi R.H. Macy, người sáng lập ra cửa hàng bách hóa .H. Macy. Ông đã quảng cáo lụa đen với giá 99 xu trong một tờ báo vào năm 1880.
Vị này đã nhận ra doanh thu của cửa hàng ông tăng lên đáng kể khi sản phẩm được niêm yết giá 0,99 USD (xấp xỉ 23 ngàn đồng) thay vì 0,79 USD (hơn 18 ngàn đồng) hay 0,89 USD (hơn 20 ngàn đồng). Sau đó, ông đã quyết định nhân rộng ý tưởng này bằng cách lập cửa hàng 99 cents Only với vợ. Hiện, giá trị của thương hiệu đã lên tới hàng tỷ đô la.
Các chiến thuật định giá tâm lý phổ biến khác
1. Hạn chế về thời gian
Kỹ thuật này dựa trên việc bán một mặt hàng với giá thấp hơn trong một thời gian giới hạn, khiến khách hàng có cảm giác như họ phải mua sản phẩm gấp trước khi sản phẩm đó được bán hết. Tuy nhiên, rất có thể việc mua bán này sẽ xảy ra lần nữa.
2. Hiệu ứng sở hữu
Cơ chế này cho thấy khách hàng sẵn sàng trả tiền cho những dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ đã sở hữu hơn là những sản phẩm mà họ phải mua lần đầu.
Ví dụ: nếu khách hàng được dùng thử hoặc dùng thử miễn phí, họ sẽ có quyền sở hữu dịch vụ hoặc sản phẩm trước khi mua hàng. Do đó, điều này sẽ dẫn đến sự sẵn sàng chi trả nhiều hơn để tránh cảm giác mất mát.
3. Xuất hiện giá
Vì những con số dài hơn có thể có vẻ đắt hơn nên chiến lược này bao gồm việc giảm giá để ngăn khách hàng liên tưởng thời gian họ dành để đọc một con số với chi phí.
Ví dụ: người ta thường thấy thực đơn nhà hàng có giá bằng phông chữ nhỏ và không có số 0 hoặc ký hiệu tiền tệ không cần thiết, làm cho sản phẩm của họ hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng.
PN (SHTT)