Sự cạnh tranh từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, khiến hộp Cao Sao Vàng dường như đã thành sản phẩm "vang bóng một thời" ở thị trường nội địa.
Hộp dầu cao giá vài hào xuất khẩu số lượng khủng
Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá thông dụng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore.
Thời gian đầu, mặt hàng dược phẩm này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3 (Hải Phòng), nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình dài đầu tư hoàn thiện về chất lượng, từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường.
Hoạt động marketing sản phẩm từ những ngày đầu tiên. Ảnh: OPCPharma. |
Cao Sao Vàng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài. Và hộp cao với logo hình sao vàng chiến thắng cũng trở thành món quà tặng hữu dụng, ý nghĩa của người Việt Nam đối với bè bạn quốc tế.
Từ sau đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm Cao Sao Vàng sang Liên Xô. Để đảm bảo chỉ tiêu cam kết về số lượng xuất khẩu lớn, Tổng Công ty Dược đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Kỷ lục về xuất khẩu ghi nhận vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp.
Tuy nhiên, sau khi hợp đồng với Liên Xô kết thúc, sản lượng Cao Sao Vàng lại sụt giảm đáng kể. Nhiều xí nghiệp dược phẩm cùng đăng ký sản xuất mặt hàng này trên cơ sở dùng chung logo, nhãn hiệu, nhưng ít đơn vị hoạt động hiệu quả và giữ được đầu ra ổn định. Bên cạnh sản xuất và lưu hành nội địa, một số đơn vị tìm đầu ra qua các kênh xuất khẩu đi Nga, Đức.
Khách nội chán, khách ngoại mê
Hiện nay, do sự cạnh tranh lớn từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm..., hộp Cao Sao Vàng dường như đã trở thành sản phẩm "vang bóng một thời" ở thị trường nội địa.
Và với tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, thị trường ghi nhận một bộ phận không nhỏ khách Việt sẵn sàng chi số tiền lớn cho những sản phẩm nhập ngoại, thay vì chỉ cần bỏ hơn 2.000 đồng cho hộp cao xoa chất lượng Việt Nam.
Bị cạnh tranh mạnh ở thị trường nội địa, song hiện Cao Sao Vàng lại là sản phẩm bán chạy tại nhiều trang bán hàng trực tuyến quốc tế. Ảnh chụp từ website. |
Rất nhiều ý kiến đánh giá công khai của người dùng ngoại trên các trang web này cho thấy, ngay cả phải mua với mức giá bán lẻ trên dưới 40.000 đồng mỗi hộp, đắt gấp 10 lần giá bán nội địa, chưa kể phí vận chuyển 5 USD mỗi lượt giao hàng, khách vẫn chấp nhận.
Yếu tố khiến Cao Sao Vàng thuyết phục số đông nằm ở hiệu quả thực tế của sản phẩm trong việc phòng và trị bệnh, quy cách trình bày nhỏ gọn, tiện lợi khi di chuyển.
"Và hơn nữa, việc mạng lưới bán hàng trực tuyến quốc tế có mặt ở Việt Nam đã giúp nhiều doanh nghiệp, đơn vị bán hàng có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình. Nhờ vậy, lượng hàng bán lẻ tăng đáng kể.
Ý kiến đánh giá trực tiếp của khách hàng dưới thông tin sản phẩm, nếu tích cực, cũng là biện pháp quảng cáo hữu hiệu và ý nghĩa cho sản phẩm", Nguyễn Ngọc Anh, chuyên viên marketing của một hãng dược phẩm cho biết.
Emily G., một bà mẹ trẻ người Anh chia sẻ: "Tôi cho con gái dùng từ khi 3 tuổi, rất hiệu quả. Đặc biệt vào mùa đông, tôi luôn trữ sẵn 1, 2 hộp trong nhà, để dùng phòng cảm lạnh, sổ mũi, nhức đầu cho cả gia đình. Mùi cao ấm và dễ chịu. So với nhiều sản phẩm khác, loại này rẻ lại tốt hơn".