Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức họp báo quý IV/2017 chiều 25/1. Chia sẻ về vấn đề chất lượng xăng E5 đang được quan tâm hiện nay, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH&CN, cho biết xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng khi nhập khẩu vào Việt Nam đều bảo có tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo quy định.
“Về kiểm soát chất lượng xăng E5 cho tới thời điểm này chúng tôi khẳng định là đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế, bán ra thị trường, và hầu như chưa có khiếu nại gì về chất lượng", ông Vinh khẳng định.
Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho biết tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, pha chế thêm dung môi vào xăng E5 sẽ khiến chất lượng của loại xăng này giảm đáng kể, không đạt yêu cầu và sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Theo lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại vẫn diễn ra tại các địa phương như Bắc Giang, Nghệ An, TP.HCM, Cần Thơ… vẫn còn diễn biến phức tạp.
Bộ KH&CN đã có công văn chỉ đạo các tỉnh, Sở KH&CN, Chi cục Đo lường chất lượng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng 389 của các địa phương để làm việc và triển khai xem xét nạn buôn lậu và gian lận thương mại.
Ông Vinh tiết lộ một số nơi bị phát hiện có bán xăng pha dung môi solmix. “Về vấn đề này, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù, bí mật. Các cán bộ của Tổng cục và Chi cục đóng vai dân thường sẽ đến mua mẫu và thử nhanh bởi biểu hiện rõ nhất là chỉ số octane rất thấp. Như vậy, đoàn công tác có thể xử lý và bắt ngay", ông Vinh nói.
Vị này cũng cho biết đến nay, những điểm pha trộn solmix cũng đã giảm. Tại TP.HCM và Cần Thơ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp với công an để điều tra tận gốc và sẽ có kết quả cụ thể về nguồn gốc của dung môi solmix.
“Gian lận thương mại trong xăng dầu đặc biệt là buôn lậu phải được kiểm tra, kiểm soát liên tục qua đó mang lại lợi ích cho các công ty, tổ chức kinh doanh xăng dầu cũng như người tiêu dùng", ông Vinh nhấn mạnh.
Từ ngày 1/1, cả nước tiến hành thay thế xăng E5 cho xăng RON 92. Xăng RON 92 ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi được bán đại trà, nhiều khách hàng tỏ ra nghi ngờ về chất lượng của xăng E5. Một số người cho rằng xăng E5 khiến động cơ chậm lại. khó nổ máy. Thậm chí có người lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ xe khi dùng xăng E5.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định những lợi ích của xăng E5 về cả mặt công suất chạy xe cũng như bảo vệ môi trường. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng khuyến khích dùng xăng pha Ethanol bởi hiệu quả cháy của nhiên liệu tốt hơn, tăng hiệu suất chạy xe và bảo vệ môi trường.
Dung môi Solmix là chất dùng trong công nghiệp, giá chỉ 11.000 đồng/lít nên DN xăng dầu pha chất Solmix vào xăng A92 trước đây. Nếu xăng bị pha chế với dung môi sẽ làm trương nở các chi tiết động cơ làm bằng vật liệu cao su, vật liệu tổng hợp như các đường ống, gioăng... làm trục trặc động cơ. Khi bị trương nở, khớp nối bị tuột, lỏng ra thì xăng dễ bị rò rỉ ra ngoài. Trong môi trường động cơ hoạt động, chuyển động với nhiệt độ cao, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài thì cháy nổ là khó tránh khỏi.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)