Uber vừa tung ra dịch vụ mới mang tên UberX với giá cước tại Hà Nội chỉ 5.000 đồng/km, tại TP HCM chỉ 8.500 đồng/km, rẻ hơn các hãng taxi khác lần lượt là 40% và 25%.
Uber tung ra gói dịch vụ taxi giá rẻ vào ngày 7-4 |
Ông Đặng Việt Dzũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam, cho rằng dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh. Cước dịch vụ taxi (quy đổi) trung bình cho 1 km ở Thái Lan là 4.500 đồng, Philippines là 5.600 đồng, Indonesia là 7.200 đồng, Singapore là 10.000 đồng/km... Trong khi ở Việt Nam, cước taxi trung bình lên đến từ 12.000-17.000 đồng/km. “Một thực tế là đa số xe vận tải hành khách tại Việt Nam chỉ được tận dụng 15%-20% hiệu suất nên chi phí cố định trên đơn vị km sẽ ở mức cao, do đó nhiều doanh nghiệp (DN) phải giữ mức giá cao để bảo đảm lợi nhuận” - ông Dzũng nói.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, hiện Uber đang hoạt động theo quy trình: tiếp nhận yêu cầu của khách, cung cấp thông tin 2 chiều cho tài xế và khách, sau đó điều xe và quyết định hành trình chạy xe, quyết định giá cước, giám sát hành trình, thu tiền cước khi kết thúc hành trình và cuối cùng là thực hiện việc ăn chia với chủ xe. Với quy trình này, Uber hoạt động như một DN kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi. Tuy nhiên, hiện Uber chưa đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là vi phạm quy định tại điều 9 Luật DN.
Riêng việc giảm giá cước, luật sư Hậu cho rằng không vi phạm điều cấm của pháp luật bởi với mức giá 5.000 đồng/km, có thể dưới giá thành toàn bộ nhưng Uber hiện không phải là DN thống lĩnh, độc quyền trên thị trường taxi. Bên cạnh đó, nếu xét về bản chất thì việc giảm giá này được thực hiện trên cơ sở hợp đồng vận chuyển giữa các chủ xe tham gia hệ thống Uber và khách hàng, thuộc quyền tự do thỏa thuận của các bên.