Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động…
Trong đó, Bộ trưởng Thăng cho rằng, Công ty Uber là một đơn vị kinh doanh về công nghệ theo giấy phép kinh doanh đã được UBND TP.HCM cấp và không kinh doanh vận tải. Vì vậy, Công ty Uber không phải là đối tượng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể như, công ty Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động… theo đúng quy định tại Luật Giao thông đường bộ, và nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã hoặc sẽ ký hợp đồng với công ty Uber phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm ứng dụng Uber; đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải.
Trong công văn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber, nếu không đảm bảo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Công ty Uber phải có trách nhiệm liên đới.
Trả lời Khám Phá về quan điểm của lãnh đạo TP.HCM đối với hoạt động của Uber trên địa bàn, TS.Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch thành phố cũng khẳng định: "TP.HCM hoàn toàn ủng hộ cho việc sử dụng phần mềm ứng dụng Uber để hỗ trợ cho các phương tiện vận tải hành khách, với điều kiện Công ty Uber phải tuân thủ các quy định về quản lý của nước sở tại".
Trước đó, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber). Hiện nay, dịch vụ này vẫn đang hoạt động, chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM.
Theo Đồng Khánh (Khampha.vn)