Là một trong 17 người Mỹ nhập cư thành công, được vinh danh trong quyển Giấc mơ Mỹ của Dan Rather, Trung Dung đã có trong tay 1,8 tỷ USD và là một trong những người gốc Việt thành công nhất trên đất Mỹ.
|
Người đàn ông được báo chí Mỹ vinh danh |
Năm 1999, Dung bán OnDisplay với giá 1,8 tỷ USD. Sau đó Dung sáng lập và là trở thành CEO của Fogbreak Solutions, công ty chuyên về ứng dụng doanh nghiệp nhằm tối ưu hoá độ linh hoạt của chuỗi cung ứng và hiệu quả dây chuyền sản xuất.
Fogbreak được tài trợ bởi những nhà đầu tư hàng đầu như Matrix Partners, Greylock và Sigma Partners. Trung Dung được trao giải Cây đuốc Vàng tại Đại hội toàn quốc Người Mỹ gốc Việt tại Washington D.C.
Câu chuyện của Trung Dung được nhiều tờ báo như Forbes, Thời báo Tài chính và Thời báo phố Wall, chia sẻ lại, họ đánh giá Trung Dung là gương mặt người Việt thành công trên đất Mỹ.
Ý tưởng từ đồ ăn nhanh
Một gương mặt khác là Tri Tran hiện là CEO của Munchery - công ty vận chuyển bữa ăn đã hoàn thiện tới tận nhà khách hàng. Với Tri Tran để có được thành công, anh đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Ý tưởng khởi nghiệp từ việc nấu nướng mang tới các gia đình của một hàng xóm là đầu bếp, ngay lập tức anh cùng người bạn đã cùng nghỉ việc để bắt đầu dự án này.
|
Khởi nghiệp từ đồ ăn nhanh |
Trong khi đó, việc thuê các đầu bếp không thuận lợi, công ty đã thay đổi chiến lược. Sau khi có khoản đầu tư 210.000 USD, một năm sau đó, Munchery thuê riêng một nhà bếp công nghiệp và tuyển đầu bếp làm việc toàn thời gian. Tháng 5 năm ngoái, Munchery đã huy động được 85 triệu USD và công ty được định giá ở mức 300 triệu USD.
|
Mạng lưới giao hàng ở nhiều thành phố lớn |
Tri Tran nói rằng Munchery hiện là nhà chế biến các bữa ăn lớn nhất tại những thành phố mà họ hoạt động. Anh hy vọng có thể mở rộng thêm ít nhất 10 thị trường nữa trong năm tới nhưng không cho biết chi tiết về kế hoạch này.
Thành công nhờ nem cuốn
Khác với Trung Dung, Tri Tran thành công trên đất Mỹ thì Bao Hoang được ghi danh với 36 nhà hàng khắp Australia với doanh thu một năm gần 30 triệu USD.
Học những công thức nấu ăn từ mẹ, Bao Hoang cùng với người hai người khác mở công ty kinh doanh đồ ăn Việt tên là Rolld, bán bánh mì, nem cuốn, bún phở, cơm tấm, bánh xèo, gỏi ở trong ngõ Goldsbrough, thành phố Melbourne. Khách hàng tiềm năng là những người đang làm việc tại cơ quan gần đó như Ngân hàng Quốc gia Australia, Mallesons và Công ty bảo hiểm CGU,…
|
Chàng trai khởi nghiệp từ món ăn Việt |
Bước đường khởi nghiệp không hề dễ dàng, theo Bao Hoang cần phải có niềm đam mê và động lực. Trong khi đó, rất khó quản lý được cơ sở kinh doanh mới khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, chỉ cần doanh số bán hàng của bạn giảm đi 10% thì cũng có nghĩa đang gặp rắc rối lớn.
|
Nhà hàng luôn hút khách tới |
Theo Bảo Anh (VietNamNet)