Tuy nhiên, tham vọng lấn sân sang lĩnh vực casino và hàng không của ông Trịnh Văn Quyết cũng khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi.
Cụ thể tập đoàn này ban đầu hoạt động tập trung vào mảng khu nghỉ dưỡng nhưng hiện tại lại muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành công nghiệp hàng không.
Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư tại Nhật Bản mới đây, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ rằng Bamboo Airways – hãng hàng không của tập đoàn này dự kiến sẽ thực hiện cả đường bay trong nước và quốc tế.
"Chúng tôi muốn có đường bay trực tiếp từ nước ngoài tới những nơi FLC xây dựng resort". Ông Quyết nói thêm rằng hãng hàng không mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022 và họ đang đàm phán với phía Airbus và Boeing về việc mua máy bay.
Ngoài ra, ông Quyết cũng nói về kế hoạch phát triển resort casino tại Quảng Ninh của tập đoàn. Hiện công ty đã mua một khu đất rộng 20 km2 để chuẩn bị cho dự án này.
Hơn nữa, FLC cũng vẫn sẽ tiếp tục mở thêm những resort sân golf hướng biển tại nhiều nơi khác trên cả nước.
Tham vọng mở rộng to lớn đó của FLC một phần dựa trên thực tế ngành công nghiệp du lịch đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của chính phủ, lượng du khách quốc tế tới Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 8,47 triệu lượt khách. Hơn nữa, thu nhập tăng cũng khiến nhiều người quan tâm tới du lịch trong nước hơn.
Gần đây báo cáo của Hiệp hội Du lịch và Lữ hành thế giới cho dự đoán đóng góp của ngành công nghiệp du lịch với GDP của Việt Nam sẽ tăng gần 90% lên mức 34,6 tỷ USD trong năm 2027 so với mức 18,4 tỷ USD vào năm ngoái.
"Nhờ lợi thế bờ biển dài, ngành công nghiệp du lịch Việt Nam có một tiềm năng vô cùng to lớn", ông Quyết nói trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư Nhật Bản.
FLC gần đây có tổng cộng 20 dự án – tất cả đều đang trong quá trình xây dựng và sắp hoàn thiện bao gồm cả resort, công viên tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác chủ yếu gần biển.
Ông Quyết có đề cập tới vấn đề rằng tập đoàn của ông đang đi theo chiến lược tìm đến những khu vực kém phát triển hơn để tạo ra sự khác biệt so với những đối thủ trong nước như tập đoàn Vingroup.
"Vì là người đi sau trong thị trường bất động sản nên chúng tôi chọn khu vực xa các thành phố lớn. Đặc biệt, chúng tôi tập trung vào những khu vực có tiềm năng thu hút khách du lịch nhưng vẫn chưa được khai phá".
Tập đoàn này đã mở rộng nhanh chóng với những khoản đầu tư lớn. Theo dữ liệu QUICK-FactSet – FLC đạt lợi nhuận ròng 46 triệu USD trong năm 2016 – gấp 10 lần con số từ 3 năm trước.
Dù số liệu ấn tượng là vậy nhưng những kế hoạch khổng lồ của FLC khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi nghi ngờ.
"Kế hoạch mở rộng của FLC quá tham vọng bởi casino và hàng không là những lĩnh vực tương đối mới đối với các doanh nghiệp Việt. Hơn nữa, 2 ngành này đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn cũng như kinh nghiệm điều hành tốt", ông ông Bạch An Viễn – Trưởng phòng phân tích CTCP chứng khoán KIS Việt Nam nói. Ông Viễn cho biết rằng mình "có một chút lo ngại về khả năng tài chính của FLC".
Trong khi đó, Ông Hoàng Lê Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh lại bày tỏ một lo ngại khác: "FLC thiếu kinh nghiệm trong quản lý mô hình tập đoàn đa ngành và để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp tốt cần phải mất thời gian tương đối dài và nỗ lực không hề nhỏ".
Tính tới ngày 18/9, giá trị thị trường của FLC đạt 210 triệu USD.
Theo Vân Đàm (Trí Thức Trẻ)