Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thông quan lô hàng nhập khẩu của Công ty cổ phần Âu Châu (Euro Auto), đơn vị phân phối chính hãng xe BMW.
Theo Bộ Tài chính, Bộ phát hiện nhiều sai phạm, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Euro Auto, như công ty tự ý tiêu thụ xe BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, hay cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của xe BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng công ty đã sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hoá đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.
Trả lời về vấn đề này, Euro Auto cho biết, công ty vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình với cơ quan chức năng và làm việc đúng theo pháp luật, do đó chưa thể khẳng định những sai phạm như Bộ Tài chính nêu.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Euro Auto gặp rắc rối liên quan quan đến việc nhập khẩu xe.
Năm 2013, Euro Auto gây rúng động khi bị hải quan đòi truy thu thuế với số tiền lên tới gần 83 tỷ đồng do khai báo thiếu nhiều khoản trong giá trị tính thuế.
Cục hải quan TPHCM khi đó cho biết, đợt kiểm tra sau thông quan hồ sơ nhập khẩu xe từ 1/1/2010 đến 29/6/2012 với Euro Auto cho thấy, có nhiều khoản chi phí đáng lẽ phải cộng vào giá trị nhập khẩu hàng hoá để tính thuế, thì công ty đã "quên" khai báo.
Theo báo cáo của Chi cục kiểm tra sau thông quan, "mánh khoé" lách luật của Euro Auto là cố tình sử dụng 2 hợp đồng "tư vấn - dịch vụ" có nội dung và hình thức khác nhau, một bản xuất trình cho cơ quan hải quan khi được kiểm tra còn một bản sử dụng cho các giao dịch thực tế phát sinh tại HSBC Việt Nam.
Không chỉ vậy, Euro Auto còn bị tố cáo cố tình không khai báo chi phí bảo hiểm để vận chuyển hàng hoá. Tổng cộng các vi phạm, Cục trưởng cục hải quan đã quyết định truy thu thuế gần 83 tỷ đồng đối với Euro Auto.
Tuy nhiên, Euro Auto không chấp nhận với quyết định trên và đã khởi kiện tại Toà hành chính - Toà án nhân dân TPHCM. Tại phiên toà 10/1/2013, toà đã bác bỏ hiệu lực của quyết định của Cục Hải quan thành phố.
Euro Auto trong sự kiện này còn công bố bằng khen từ Cục trưởng Cục hải quan trong việc "đạt thành tích xuất sắc trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ thu nộp ngân sách năm 2012".
Sau vụ việc này, Euro Auto đã có biến động lớn trong nội bộ. Cụ thể, vào tháng 11/2013, SDM, Sime Singapore Ltd đã mua 89,15% cổ phần của Cty Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd (EACH) (bên nắm giữ quyền kiểm soát 82,98% tại Euro Auto BMW) với giá gần 30 triệu USD.
Tiếp đó, SDM tiếp tục mua thêm 16,02% cổ phần của Euro Auto BMW từ hai cá nhân khác để nắm khoảng 90% cổ phần tại Euro Auto BMW. Hồi đầu năm 2015, SDM tỏ ra “hoàn toàn hài lòng với kết quả hoạt động của doanh nghiệp từ khi mua lại vào cuối năm 2013”.
Tuy nhiên, đến tháng 8 năm 2015, Euro Auto tiếp tục bị Tổng cục thuế truy thu và phạt tổng số tiền gần 6,6 tỷ đồng do có hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường.
Lần này, Euro Auto cũng phản bác cáo buộc của Tổng cục thuế và đưa ra những lý lẽ của mình. Theo Euro Auto, doanh nghiệp khi đó không đứng trước bất kỳ cuộc kiểm tra thuế nào. Việc kiểm tra thuế đã diễn ra từ năm 2013 và Euro Auto đã thanh toán đầy đủ và đúng hạn số thuế điều chỉnh theo đề nghị của Cục thuế TPHCM.
Theo Hà My (Cafef.vn/Trí Thức Trẻ)