Trễ bay 5 giờ, buộc các hãng hàng không phải hoàn tiền vé

02/03/2015 20:27:45

Từ hôm nay 1-3, hành khách đi máy bay nếu gặp trường hợp chậm chuyến từ 5 giờ trở lên sẽ được các hãng hàng không hoàn trả tiền vé. Đó là một trong những quy định tại Thông tư 81/2014/TT-BGTVT về vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung có hiệu lực từ ngày 1-3-2015.

Từ hôm nay 1-3, hành khách đi máy bay nếu gặp trường hợp chậm chuyến từ 5 giờ trở lên sẽ được các hãng hàng không hoàn trả tiền vé. Đó là một trong những quy định tại Thông tư 81/2014/TT-BGTVT về vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung có hiệu lực từ ngày 1-3-2015.
 

Đối với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác cho hành khách.

Trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả phần vé mà hành khách chưa sử dụng.

Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải cũng quy định, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không phải có trách nhiệm thông báo cho hành khách biết lý do chuyến bay bị hủy. Đồng thời, hãng phải bố trí nơi ăn uống, nghỉ ngơi cho hành khách.

Tình trạng chậm chuyến bay trong dịp tết Ất Mùi vừa qua đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước khiến nhiều hành khách rất bức xúc. Cụ thể, trong 8 ngày Tết từ ngày 15 đến 22-2 ( tức từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) có tổng cộng 928 chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam bị chậm giờ, nhiều gấp 3 lần so với con số 304 chuyến bay bị trễ của cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính của tình trạng chậm chuyến là do máy bay về muộn (?!), bên cạnh đó là một số nguyên nhân khác như trang thiết bị và dịch vụ tại các sân bay bị quá tải... Ngoài các chuyến bay bị chậm, trong 8 ngày tết có 35 chuyến bay bị hủy.
 
Theo Lê Anh (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn)

Nổi bật