Tận dụng tính năng hoàn tiền của thẻ tín dụng để mua sắm, tiết kiệm là thói quen không còn xa lạ gì, đặc biệt là với các chị em khéo vun vén, chi tiêu. Hiện tại, sản phẩm thẻ tín dụng của gần như tất cả các ngân đều có tính năng hoàn tiền, tùy vào mục đích và nhu cầu chi tiêu của chủ thẻ, mà mức độ hoàn tiền của mỗi dòng thẻ sẽ khác nhau.
Câu chuyện về việc dùng thẻ tín dụng hoàn tiền tưởng chừng chỉ gói gọn trong việc nên "bào" thẻ ra sao, trả thẻ thế nào. Nhưng những ngày gần đây, hội những người đam mê quẹt thẻ tín dụng lại được một phen bàn luận rôm rả vì một vấn đề mà phần lớn mọi người đều chưa biết.
Ngơ ngác vì chiếc mail của ngân hàng, yêu cầu cung cấp hóa đơn giao dịch trên bảng sao kê
Cách đây 2 ngày (25/7), trong một cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm dùng thẻ tín dụng, một người dùng ẩn danh đã đăng tải ảnh chụp màn hình mail yêu cầu cung cấp hóa đơn giao dịch trên bảng sao kê, của ngân hàng phát hành thẻ. Trong phần caption, người này cho biết ngân hàng "bắt đầu đòi hóa đơn ngầu nhiên" và nhắc nhở các chủ thẻ khác lưu tâm vấn đề này.
Trong phần bình luận của bài đăng, nhiều người đang sử dụng thẻ tín dụng hoàn tiền cũng đặt ra những thắc mắc và bàn luận khá rôm rả. Có người dù chưa từng nhận được mail với nội dung tương tự, nhưng vốn đã biết việc ngân hàng yêu cầu cung cấp hóa đơn giao dịch là có, chứ không phải chuyện xa lạ gì. Tuy nhiên, cũng có không ít người "ngơ ngác", không hiểu mục đích của việc này.
Ngân hàng nói gì?
Với những thắc mắc phía trên của người dùng thẻ tín dụng, chúng tôi đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng (CSKH) của một ngân hàng, để hỏi về vấn đề liên quan tới việc ngân hàng yêu cầu chủ thẻ cung cấp hóa đơn giao dịch.
1 - Tại sao ngân hàng lại yêu cầu chủ thẻ cung cấp hóa đơn giao dịch trong kỳ sao kê thẻ tín dụng?
Việc yêu cầu chủ thẻ cung cấp hóa đơn giao dịch được ngân hàng lựa chọn ngẫu nhiên, dựa trên lịch sử chi tiêu của chính chủ thẻ trong 1 kỳ sao kê. Việc này có 2 mục đích:
- Kiểm tra tính xác thực của các giao dịch, đồng thời rà soát xem các giao dịch đó có đủ điều kiện hoàn tiền hay không.
- Kiểm tra tính bất thường của các giao lịch giá trị lớn, để chắc chắn rằng chủ thẻ không "chi tiêu ảo", không sử dụng dịch dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng (hay còn gọi đảo nợ).
Nếu bạn chưa biết: Đáo hạn thẻ tín dụng là dịch vụ được cung cấp bởi 1 bên thứ 3 - không phải dịch vụ của ngân hàng phát hành thẻ. Bên thứ 3 này sẽ ứng tiền để trả nợ thẻ tín dụng đúng hạn khi chủ thẻ không đủ tiền thanh toán toàn bộ dư nợ. Dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng là một hành vi không đúng với quy định của pháp luật.
2 - Chủ thẻ không có giao dịch ảo hay giao dịch trái quy định của pháp luật, nhưng không có hóa đơn giao dịch, phải làm sao?
Trên thực tế, không ít người thường liên kết thẻ tín dụng với các ứng dụng mua sắm online của các sàn TMĐT để phục vụ việc thanh toán. Trong quá trình mua sắm online này, họ có thể quên tick chọn yêu cầu "xuất hóa đơn", thậm chí không ít người còn chẳng hề biết có thể yêu cầu xuất hóa đơn khi mua sắm online, nên việc không có hóa đơn giao dịch khi sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm online, là việc không có gì khó hiểu.
Trong hoàn cảnh ấy, bạn cũng không cần quá lo lắng. Chỉ cần chụp màn hình lại đơn hàng đã đặt, kèm thông tin thanh toán cho thấy bản thân đã thanh toán bằng thẻ tín dụng đang sử dụng, và cung cấp ảnh chụp màn hình này cho phía ngân hàng để ngân hàng xem xét.
3 - Hóa đơn phải cung cấp cho ngân hàng là loại hóa đơn gì? Có phải là hóa đơn VAT hay không?
Với thắc mắc này, câu trả lời mà chúng tôi nhận được khi trao đổi với bộ phận CSKH của ngân hàng có thể hiểu như sau: Bạn cần cung cấp cho ngân hàng hóa đơn tài chính thể hiện giao dịch mua bán giữa bạn và bên bán hàng. Hóa đơn tài chính (gọi chung là hóa đơn) là chứng từ được lập bởi người bán hàng nhằm ghi nhận thông tin bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
4 - Nếu không cung cấp được hóa đơn giao dịch cho ngân hàng thì sao?
Trong trường hợp chủ thẻ tín dụng không thể cung cấp hóa đơn giao dịch theo yêu cầu của ngân hàng, ngân hàng sẽ tiến hành truy thu tiền hoàn. Nếu khoản truy thu lớn hơn khoản tiền hoàn trả mà chủ thẻ đã nhận, phần tiền truy thu còn thiếu sẽ được cộng dồn vào dư nợ thẻ tín dụng của kỳ thanh toán gần nhất sau khi ngân hàng gửi thông báo truy thu tiền hoàn.
Theo AMT (Phụ Nữ Số)