TP.HCM dự kiến sẽ thu phí sử dụng tạm thời hè phố để làm bãi giữ xe công cộng, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT TP) đang xây dựng dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
Theo dự thảo đề án này, TP.HCM sẽ thu phí sử dụng tạm thời hè phố để làm bãi giữ xe công cộng, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác.
Mức thu cụ thể như sau: quận 1 là 100.000 đồng/m2/tháng; quận 3 là 80.000 đồng/m2/tháng; quận 4 và quận Bình Thạnh là 30.000 đồng/m2/tháng; quận 5 là 50.000 đồng/m2/tháng; quận 6 và Tân Bình là 25.000 đồng/m2/tháng; quận 10 là 45.000 đồng/m2/tháng; quận 11 là 35.000 đồng/m2/tháng; quận Phú Nhuận là 40.000 đồng/m2/tháng.
Trong khi đó, các quận 2, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ là 20.000 đồng/m2/tháng.
Sở GTVT TP cũng quy định mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe. Dự kiến, mức phí đậu xe như sau: ô tô từ 10 chỗ trở xuống, mức phí tối đa đối với khu vực 1 là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm; đối với các khu vực còn lại là 15.000 đồng/xe/lượt ngày và 30.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Đối với xe ô tô trên 10 chỗ, mức phí tối đa đối với khu vực 1 là 25.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 50.000 đồng/xe/lượt ban đêm; đối với các khu vực còn lại là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Trong đó, khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận; các quận huyện còn lại thuộc khu vực còn lại. Thời gian ban ngày từ 5 giờ sáng đến trước 21 giờ; thời gian ban đêm là từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.
Sở GTVT TP nói rằng mục đích của việc thu phí là để quản lý sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn TP được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các tổ chức và người dân TP.
Mặt khác, việc này còn nâng cao trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Đồng thời, người sử dụng lòng đường, vỉa hè phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách nhà nước góp phần duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi…
Theo Sở GTVT TP, lý do để cơ quan này xây dựng dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn là do mức thu phí áp dụng hiện nay đã có từ những năm 1990. Mức thu phí quá thấp so với mặt bằng xã hội hiện nay. Trong khi đó, chế độ thu nộp sử dụng cũng không còn phù hợp với Luật phí và lệ phí và các văn bản hướng dẫn về phí và lệ phí hiện nay do nhà nước ban hành.
Theo Phan Diệu (Một Thế Giới)