Cuối tháng 2, Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda tham dự một nghi lễ Thần đạo trong căn lều trắng dưới chân núi Phú Sĩ. Họ đã làm lễ, một thông lệ quen thuộc khi bắt tay xây dựng các công trình mới ở Nhât Bản, để thành phố mới được xây dựng thuận lợi và suôn sẻ. Thành phố này do chính Toyota thiết kế.
Tại khu vực là một nhà máy mới bị đóng cửa, ông Toyoda nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một thành phố mới để phục vụ các công nghệ tương lai như xe tự hành. "Đó là một chương mới trong câu chuyện của chúng tôi và ngành công nghiệp của chúng ta", ông Toyoda nói. Chủ tịch hiện tại của Toyota là cháu trai của nhà sáng lập.
Đến năm 2040, người ta ước tính có khoảng 30 triệu xe tự lái trên toàn cầu. Tuy nhiên, ở thời điển hiện tại, các tính năng tự lái tối tân nhất vẫn chỉ được hoạt động hạn chế và cần có sự giám sát của con người. Lãnh đạo và các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi nói rằng thiếu đồng bộ, hạn chế về mặt truyền dữ liệu lớn khiến ô tô khó có thể tự lái một cách đúng nghĩa.
Đó là lý do tại sao Toyota xây dựng "Woven City". Nơi đây sẽ được trang bị dày đặc các cảm biến để phục vụ xe tự lái. Nó cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản 2 giờ lái xe. Tại thành phố này, Toyota sẽ thử nghiệm các loại xe tự hành, giao hàng tự động hay các cửa hàng lưu động. Người dân sống tại đây đều là những người được lựa chọn và chấp nhận cuộc sống này.
Khi việc xây dựng hoàn thành vào năm 2024, Toyota sẽ tìm cách đưa ra được một mô hình chuẩn để các đô thị trên khắp thế giới có thể đưa vào hoạt động loại xe tự lái. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là kỳ vọng bởi để trở thành hiện thực, sẽ còn rất nhiều khó khăn cần vượt qua, bao gồm việc thuyết phục người dân chấp nhận cách sống này.
Hiện tại, xe tự lái có thể hoạt động nhờ các cảm biến gắn trên thân xe. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể vận hành hoàn hảo nếu kết hợp với các cảm biến được gắn trên đường, hệ thống máy quay trên các tuyến phố…
Khi có thông tin về tất cả mọi thứ, từ giao thông cho đến lượng mưa, một thành phố ảo sẽ được dựng lên bằng công nghệ, phản chiếu chính xác những gì đang diễn ra trên thực tế với độ trễ gần như bằng 0.
"Những dữ liệu ảo này có thể được cung cấp cho xe ô tô, giúp chúng có thể tự lái một cách an toàn mà không thực sự cần tới sự can thiệp của con người", Hiroki Kuriyama, Phó chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph and Telephone Corp - công ty viễn thông hàng đầu của Nhật Bản đang hợp tác với Toyota phát triển trung tâm hỗ trợ thông minh cho ô tô tự lái, chia sẻ.
Để củng cố công nghệ tự lái của mình, Toyota đã công bố thỏa thuận trị giá 550 triệu USD nhằm mua lại công nghệ của Lyft Inc. Woven Planet Holdings Inc., đơn vị công nghệ của Toyota chịu trách nhiệm về xe tự lái và dự án Woven City, sẽ tuyển thêm 300 nhân sự và thu thập dữ liệu từ nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực gọi xe.
Ngoài công nghệ, cái tên Woven City (thành phố Len) cũng gọi nhắc về nguồn gốc của Toyota, nhà sản xuất khung dệt tự động.
Theo Linh Anh (Nhịp Sống Kinh Tế)