Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có phản hồi về việc Grab cho rằng việc tăng mức khấu trừ mỗi chuyến xe là do áp dụng Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 5-12). Việc Grab tăng giá cước mỗi cuốc xe bù thuế giá trị gia tăng (VAT) đã vấp phải sự phản ứng của các tài xế cũng như khách hàng.
Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 quy định tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.
Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân (biểu thuế tại Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân), không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.
Về tác động của Nghị định 126 đối với Grab, Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định.
Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế, nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng. Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế 10% như từ trước đến nay.
Tổng cục Thuế khẳng định quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Cơ quan thuế nhấn mạnh Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế. Grab có trách nhiệm trong việc phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế, Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.
Theo Tổng cục Thuế, lý do Grab thay đổi chính sách giá và tỉ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5-12 là do tác động của Nghị định 126, dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỉ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng. Hiện Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình về việc này.
Theo Minh Chiến (Nld.com.vn)