Việc tặng tờ tiền trên theo chị Hương là để “kích cầu”. Tuy nhiên, chị cũng cho hay, có vẻ như chiêu hút khách nói trên chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi.
|
Tờ 100 đồng trở thành quà khuyến mại cho khách hàng. Ảnh: NVCC. |
Ngay trong ngày đầu tiên bán ra (12/4), Ngân hàng Nhà nước đã phải hạn chế số lượng người mua 5 tờ/người. Tổ chức muốn mua số lượng lớn sẽ phải đăng ký thông qua văn bản với phòng phát hành, nhưng số lượng không vượt quá 100 tờ.
Giá niêm yết của loại tiền này là 20.000 đồng một tờ với tờ rời và 25.000 đồng với tờ folder.
Tuy nhiên, không lâu sau đó, tại TP HCM, loại tiền này lên gấp 10 lần so với giá niêm yết, lên đến 200.000 đồng một tờ. Nguyên nhân được các điểm bán cho là người dân TP HCM phải đặt các dịch vụ xách tay, chuyển phát từ Hà Nội vào, với mức giá cao gấp nhiều lần so với quy định.
Trao đổi với Zing.vn, TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, nguyên Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) từng chia sẻ quan điểm: “Kể cả có bán tôi nghĩ cũng chẳng sao bởi nó tương tự việc ai đó có cái ảnh đẹp, 'hot' mang ra bán. Khách bán cho ai với giá ra sao là việc của khách”.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng chủ cửa hàng trên làm vậy không vi phạm. “Đó là tiền lưu niệm. Tặng tiền lưu niệm là chiêu mới để cạnh tranh, ai thích thì mua, không thì thôi. Nhưng tôi nghĩ việc đó chỉ kích thích một phần nào nhu cầu mua sắm bởi xã hội đâu phải ai cũng thích tờ 100 đồng đâu”, ông Long nói thêm.