Theo báo Wall Street Journal, khoảng 2/3 thành phần cấu tạo một chiếc xe hơi sản xuất tại Mỹ là bằng vật liệu thép hoặc nhôm.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng thường mua các nguyên liệu này dạng thô ngay trong nước. Tuy nhiên xe hơi còn bao gồm hàng ngàn linh kiện, rất nhiều trong đó được sản xuất tại nước ngoài, và cũng không dễ để kiểm soát nguồn gốc nhôm, thép cần cho những linh kiện đó đến từ đâu.
Các chuyên gia phân tích của công ty quản lý đầu tư Morningstar dự đoán, giá một chiếc xe hơi sẽ tăng tổng thể 1% sau quyết định tăng thuế nhập khẩu, dựa trên những trao đổi giữa công ty này và các hãng Ford, General Motors.
Trong tháng 2-2018, giá một chiếc xe hơi điển hình là 32.237 USD, cũng là mức giá kỷ lục trong tháng.
Trong những năm gần đây, giá xe hơi liên tục tăng ổn định. Với dự đoán giá tiếp tục tăng sau quyết định tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm của ông Trump, nhiều khả năng ngành công nghiệp ô tô sẽ đối mặt với nhiều thử thách.
Nhất là trong bối cảnh sức mua ở thị trường này cũng đang chậm lại vì các ngân hàng siết chặt hơn tiêu chuẩn cho vay mua xe và những khoản chiếc khấu đi kèm cũng ngày càng ít hơn.
Theo tổ chức American Automotive Policy Council, một tổ chức đại diện quyền lợi của các hãng sản xuất ô tô chuyên vận động hành lang tại Quốc hội Mỹ, ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ tiêu thụ khoảng 15% thép và 38% nhôm trong tổng lượng thép, nhôm tiêu thụ của Mỹ.
Theo Đỗ Dương (Tuổi Trẻ)