Thủ tướng vừa có ý kiến về dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, của Bộ Giao thông vận tải.
Trong đó, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch đối với cảng hàng không Đà Nẵng, cảng hàng không Chu Lai bảo đảm không lãng phí nguồn lực (ưu tiên phát triển cảng hàng không Chu Lai); hoàn thiện quy hoạch trình Thủ tướng phê duyệt.
Theo dự thảo quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại Thủ đô như Nội Bài và vùng TP HCM, gồm sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Bộ cũng sẽ từng bước nâng cấp và khai thác 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới (Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết) để nâng tổng số sân bay của cả nước đưa vào khai thác lên 28 sân bay (14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội), tổng công suất thiết kế đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100 km.
Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ duy trì quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng); nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý... quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Cơ quan quản lý tính toán, đến 2030, tổng sản lượng hành khách qua các sân bay khoảng 275,9 triệu người và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa.
Tầm nhìn đến 2050, cả nước dự kiến có 31 sân bay, gồm 14 sân bay quốc tế, gồm Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Ngoài ra, 17 sân bay quốc nội, gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo và sân bay thứ 2 phía Đông Nam thủ đô Hà Nội.
Theo Việt Hưng (Người Đồng Hành)