Trong 7 tháng qua, số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ còn nhiều. Vậy do hạ tầng, kỹ thuật hay thiết bị - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP truyền đạt câu hỏi của Thủ tướng.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu lại mục tiêu tăng trưởng ngành dịch vụ là 7,19%, đòi hỏi 3 tổng công ty đóng góp để đạt mục tiêu khách du lịch tăng ít nhất 30%, đón trên 13 triệu khách quốc tế, đây cũng là cơ hội cho ngành phát triển.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm việc với 3 tổng công ty thuộc ngành hàng không sáng nay. Ảnh: Nhật Bắc |
Nội dung thứ nhất, Thủ tướng yêu cầu ngành quan tâm công tác bảo đảm an toàn an ninh.
“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn”, Tổ trưởng tổ công tác nhấn mạnh và nhắc tới các vấn đề như kiểm soát không lưu như sự cố xảy ra gần đây ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
Thứ hai, nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, trong khi tại các sân bay Việt Nam 5-7 phút/chuyến.
“Tần suất này tương đối thấp, do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người. Thủ tướng nói hãy hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu hàng loạt câu hỏi của Thủ tướng.
Khắc phục hủy, hoãn chuyến bay
Vấn đề thứ ba là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Đây là vấn đề rất quan trọng với ACV, cần có giải pháp không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay, tuy các vụ việc vừa qua chưa để xảy ra hậu quả lớn.
Vấn đề thứ tư là tình hình hủy, hoãn chuyến bay. Trong 7 tháng qua, tỷ lệ đúng giờ của VNA có tăng mạnh so với năm trước, nhưng số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ còn nhiều. Vậy do hạ tầng hay kỹ thuật hay thiết bị?
“Tuy trong ngành hàng không có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng được nâng lên rất nhiều, nhưng tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan”, Chủ nhiệm VPCP nói.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý về văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không, nhất là VNA. Trong những tháng đầu năm doanh thu tăng gần 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng. Cùng với đó là kiểm soát an ninh sân bay, tại sao có những sân bay kiểm soát rất tốt, ma túy không lọt vào được, nhưng có sân bay khác không phát hiện được.
Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ GTVT và ACV cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt.
“Nếu cứ đặt vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước mà không dám kêu gọi xã hội hóa thì phải xem xét lại quan điểm, chủ trương. Ngay cả đường băng sân bay cũng cần mạnh dạn có cơ chế cùng khai thác, chúng ta chỉ bảo đảm an ninh, an toàn, bảo đảm lợi ích nhà đầu tư, nhà nước. Thủ tướng đề nghị các anh hết sức tạo điều kiện, có cơ chế thu hút đầu tư trong bối cảnh ngân sách nhà nước rất khó khăn”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.
Vấn đề thứ năm, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện tiến độ cổ phần hóa tại ACV còn chậm.
Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị ngành hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua.
“Hôm vừa rồi, tổ công tác kiểm tra Tổng công ty Đường sắt, ngành này đang có ý tưởng đưa suất ăn của hàng không lên tàu hỏa. Đề nghị ngành hàng không có giải pháp căn cơ tăng đội tàu bay, nâng cao chất lượng quản trị, khai thác, tiết kiệm chi, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn bảo đảm giá vé hợp lý”, ông lưu ý.
Theo Thu Hằng (VietNamNet)