Ngày 21/8, ông Ngô Hải Đường (Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho biết, sau 20 ngày áp dụng thu phí đỗ ôtô theo giờ ở 23 tuyến đường (quận 1, 5 và 10) đã hạn chế tình trạng xe đậu "chây ì".
Mức phí cao được cho là tác động khá nhiều đến người dân. Họ cân nhắc việc sử dụng ôtô cá nhân đi vào trung tâm thành phố, hay chuyển qua phương tiện khác, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông. Những tuyến đường có thu phí đã thông thoáng hơn.
Tuy nhiên, ông Đường cũng nhìn nhận hình thức thu phí theo giờ đang gặp nhiều bất cập, kinh phí dự trù chưa đạt yêu cầu. Tổng kinh phí thu được trong những ngày qua chỉ 220 triệu đồng, tức mỗi ngày thu khoảng 11 triệu - thấp hơn nhiều so với dự trù ban đầu và chỉ tương đương với mức phí thu theo lượt (5.000 đồng) như trước.
Tỷ lệ thất thoát đang rất lớn, lên tới 50-60%. Nguyên nhân được cho là, nhiều tuyến đường có lượng ôtô đậu nhiều nhưng nhân viên không thu phí, hoặc xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu thì tài xế đã bỏ đi.
"Nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm, không xé vé... Đồng thời, nhiều tài xế phản ứng với mức phí mới, thậm chí có trường hợp còn hăm dọa nhân viên thu phí", ông Đường nói.
Ngoài ra, nhân viên chỉ làm việc giờ hành chính, trong khi quy định việc thu phí diễn ra từ 6 đến 24h mỗi ngày. Phầm mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên ở một số thời điểm bị trục trặc.
Nói thêm về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng cho biết việc thu phí tại một số nơi chưa được quan tâm; giờ giấc thu không đảm bảo; xe vào vị trí đậu nhưng nhân viên chậm hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt phần mềm cho tài xế, dẫn đến thất thu. Sở đã đề xuất UBND thành phố giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đầu mối thực hiện việc thu phí tại các bãi đậu ôtô dưới lòng đường.
Theo Hữu Nguyên (VnExpress.net)