Một nhà phân phối lớn tại Việt Nam cho biết họ vừa nhận được công văn của Thế Giới Di Động về một định hướng kinh doanh mới của nhà bán lẻ này.
Cụ thể, Thế Giới Di Động đề xuất sẽ ký hợp đồng hợp tác với pháp danh làm đại lý bán lẻ sản phẩm cho Thế Giới Di Động (tức là đại lý sẽ mua hàng từ thế giới di động và bán trực tiếp sản phẩm đến tay người dùng). Ngoài các nhà phân phối, văn bản này cũng được gửi đến các hãng sản xuất thiết bị di động, điện máy.
Nói một cách đơn giản, Thế Giới Di Động sẽ nhập hàng trực tiếp từ hãng, nhà phân phối, sau đó chia cho các nhà bán lẻ có nhu cầu để trở thành một "master dealer" trên thị trường di động, điện máy.
Theo đề xuất của Thế Giới Di Động, họ sẽ mở hẳn một hình thức xuất hàng mới là "bán hàng cho đại lý bán lẻ". Khi đó, hàng sẽ qua tay Thế Giới Di Động, đến đại lý và cuối cùng là về tay khách hàng lẻ. Hàng sẽ chỉ được kích hoạt bảo hành khi sản phẩm đến tay người dùng cuối.
Thế Giới Di Động cũng yêu cầu các hãng sản xuất/nhà phân phối giữ nguyên các hình thức chiết khấu marketing (giảm giá, quà tặng), các chương trình hỗ trợ bán hàng (trả góp, sell out) cho mô hình kinh doanh mới của họ.
Theo văn bản Thế Giới Di Động gửi đi, họ muốn nhận được phản hồi từ các hãng/nhà phân phối trước ngày 28/4. Nếu được ủng hộ, mô hình kinh doanh mới sẽ được đưa vào vận hành ngay từ ngày 1/5. Khi được hỏi về thông tin này, đại diện Thế Giới Di Động cho biết mô hình này hiện chỉ ở giai đoạn thử nghiệm và không chia sẻ gì thêm.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, CMO của một hệ thống bán lẻ sản phẩm Apple tại Việt Nam, đây có thể là "cú xoay mình" của Thế Giới Di Động trong bối cảnh thị trường bán lẻ thiết bị di động, điện máy có phần chững lại do thị trường bão hoà cũng như ảnh hưởng của đại dịch.
"Bản chất của Thế Giới Di Động là bán lẻ nhưng giờ họ muốn chuyển sang bán buôn để tận dụng kênh rộng. Nếu thành công, họ có thể đẩy doanh số lên, đồng thời khiến nhiều chuỗi bán lẻ khác phải lo sợ".
Theo báo cáo phân tích về Thế Giới Di Động của SSI Rerearch công bố hồi tháng 3/2021, chuỗi bán lẻ di động thegioididong.com đang chiếm xấp xỉ 50% thị phần bán lẻ di động tại Việt Nam, 30% nằm trong các chuỗi bán lẻ khác và 20% còn lại là của các cửa hàng nhỏ lẻ.
Như vậy có thể hiểu, chiến lược mới của Thế Giới Di Động nhắm đến các cửa hàng nhỏ lẻ nói trên. Theo SSI Research, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho rằng thị phần điện thoại di động của công ty có thể tăng lên 50-55% vào cuối năm 2022, trong khi bán lẻ điện máy có thể đạt 55-60%.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2020, Thế Giới Di Động đạt mức tăng trưởng 6%, doanh thu đạt 108.546 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 2%, đạt 3.920 tỷ đồng.
Theo Thành Duy (Nhịp Sống Kinh Tế)