Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh, đặc biệt là các mặt hàng điện tử. Chính nhu cầu thực tế này đã giúp nhiều chuỗi điện máy trong nước thu về khoản lợi nhuận rất lớn chỉ trong một tháng trước Tết.
Báo cáo tình hình kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động công bố mới đây cho biết, trong tháng 1 vừa qua (tháng liền kề trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), chuỗi cửa hàng của công ty này đã thu về khoản lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.
Cụ thể, chỉ trong tháng 1, chuỗi cửa hàng của Thế giới Di động ghi nhận tổng cộng 10.360 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Với mức doanh thu này, chỉ 1 tháng kinh doanh đầu tiên, chuỗi này đã hoàn thành 10% kế hoạch doanh thu cả năm (108.468 tỷ đồng).
Đáng chú ý, doanh thu từ bán hàng online tiếp tục có sự tăng trưởng 76%, đạt 1.650 tỷ, chiếm 16% tổng doanh thu.
Sau khi trừ các khoản chi phí vận hành, chuỗi cửa hàng của Thế giới Di động thu về 452 tỷ đồng lãi ròng sau thuế, tăng tới 51% so với mức thực hiện được của tháng 1/2018.
Trong 3 chuỗi cửa hàng gồm di động, điện máy và bách hóa mà công ty này đang vận hành, nguồn thu chính vẫn đến từ chuỗi Điện Máy Xanh.
Với 764 cửa hàng, chuỗi này đã mang về cho công ty tới 6.507 tỷ đồng trong tháng 1 vừa qua. Tính bình quân ngày, mỗi cửa hàng Điện Máy Xanh bán được tới trên 8,5 tỷ đồng tiền hàng. Trong khi đó, chuỗi thegioididong với 1.029 cửa hàng, mang về 3.215 tỷ doanh thu, tương ứng mức bình quân 3,1 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 1. Còn doanh thu của 421 cửa hàng Bách Hóa Xanh là 628 tỷ, tương đương 1,35 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 1, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Theo ban lãnh đạo Thế giới Di động, nhờ việc kinh doanh vào mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2019 nên doanh thu trung bình của một cửa hàng điện máy đã tăng mạnh và đạt hơn 8 tỷ đồng. Đây cũng là doanh số cao nhất từ trước đến nay của chuỗi điện máy này.
Trong những năm trước đó, tháng trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm kết quả kinh doanh của Thế giới Di động khả quan nhất.
Ngoài việc kinh doanh mùa cao điểm, Thế giới Di động cũng cho biết nguyên nhân giúp doanh thu và lợi nhuận tăng cao trong tháng 1 vừa qua nhờ việc mở mới tới 14 cửa hàng và chuyển đổi từ cửa hàng thegioididong sang Điện Máy Xanh cũng đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng trong tháng đầu năm.
Ban lãnh đạo công ty cũng đã quyết định tăng 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh chuỗi cửa hàng "thịt tươi, cá lội".
Theo kế hoạch trước đó, HĐQT Thế giới Di động đặt kỳ vọng lần đầu tiên doanh thu công ty sẽ vượt ngưỡng trăm nghìn tỷ, đạt 108.468 tỷ đồng vào năm nay. So với mức kế hoạch doanh thu năm 2018, mục tiêu của công ty này trong năm 2019 tới cao hơn 25%, tương ứng hơn 22.000 tỷ đồng.
Cùng với kế hoạch doanh thu cao kỷ lục, doanh nghiệp này cũng kỳ vọng sẽ thu về 3.571 tỷ đồng lãi ròng sau thuế, tăng 37% so với kế hoạch năm 2018. Đây cũng sẽ là mức lợi nhuận cao nhất Thế giới Di động từng đặt ra trong hơn 14 năm kinh doanh.
Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của công ty cũng cho hay, năm vừa qua, chuỗi các cửa hàng của Thế Giới Di Động đã đạt 86.516 tỷ đồng doanh thu và 2.880 tỷ lợi nhuận. So với năm trước đó, kết quả này đã tăng trên 30% về cả doanh thu và lợi nhuận.
Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)