Theo Tòa án Nhân dân thành phố, sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty Sài Gòn Tourist (STT), số liệu cho thấy công ty này chưa mất khả năng thanh toán, nên chưa đáp ứng đủ điều kiện để yêu cầu mở thủ tục phá sản.
Cùng với quyết định này, ông Nguyễn Văn Hồng (cổ đông lớn đồng thời là người yêu cầu TAND thành phố mở thủ tục phá sản với Sài Gòn Tourist) sẽ được trả lại số tiền tạm ứng chi phí phá sản đã nộp trước đó là 70 triệu đồng.
Liên quan tới lùm xùm yêu cầu mở thủ tục phá sản hãng taxi tại TP.HCM, đầu tháng 6, ông Hồng đã yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản với STT, nguyên nhân ông Hồng cho rằng STT đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.
Tuy nhiên, phía lãnh đạo công ty khẳng định, Sài Gòn Tourist vẫn duy trì hoạt động ổn định và thực hiện đầy đủ chế độ lương cho người lao động. Trong quý I vừa qua, hãng taxi này cũng phát sinh doanh thu hoạt động.
Đại diện STT phản pháo, cáo buộc lại rằng ông Hồng với vai trò là Thành viên HĐQT, cổ đông lớn nhưng đang cố tình chống phá Công ty.
STT có tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch Tp.HCM, được tiếp quản từ tháng 7/1976. Lĩnh vực kinh doanh chính của STT là taxi với thương hiệu vang bóng một thời Taxi Saigontourist, STT cũng cung cấp dịch vụ bảo vệ, đào tạo lái xe...
Nhưng, bắt đầu từ năm 2012, STT tụt hậu, doanh thu Công ty đi xuống và lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục âm hàng chục tỷ đồng.
Năm 2014 là năm ban điều hành STT có sự chuyển biến lớn, nhóm lãnh đạo cũ chính thức từ nhiệm và nhường chỗ cho nhóm mới là người Nhật.
Sau khi tham gia vào điều hành công ty, nhóm lãnh đạo người Nhật đã khởi kiện ông Đinh Quang Hiển, nguyên Tổng giám đốc Sài Gòn Tourist trước năm 2014 đòi bồi thường hơn 2,9 tỷ đồng do những sai phạm của vị cựu lãnh đạo này gây ra cho công ty.
Trong đó, ông Hồng cũng nhiều lần khiếu kiện ban lãnh đạo người Nhật do liên quan tới các vấn đề quản lý và quản trị công ty. Cụ thể, ông Kakazu Shogo (Phó chủ tịch - Tổng Giám Đốc STT) bị ông Hồng khởi kiện về việc ngăn cản ban kiểm soát thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, ông Hồng còn kiện ban lãnh đạo người Nhật Bản liên quan đến việc thanh lý 80 taxi và yêu cầu bồi thường hơn 42 tỷ đồng vì cho rằng việc thanh lý này gây thiệt hại cho công ty. Vụ án hiện vẫn chưa được giải quyết.
Là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP.HCM nhưng chính những mâu thuẫn nội bộ giữa 2 nhóm cổ đông Việt Nam – Nhật Bản đã khiến taxi Saigontourist liên tục đi xuống.
Trong năm gần nhất (2019), hãng taxi này chỉ đạt hơn 35 tỷ đồng doanh thu, giảm một nửa so với năm 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 13 tỷ đồng.
Trên báo cáo tài chính, có vốn điều lệ 80 tỷ nhưng vốn chủ sở hữu công ty này đã âm gần 13 tỷ do khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 là 93 tỷ đồng.
Trong năm nay, công ty dự kiến hoạt động với doanh thu kế hoạch 34,5 tỷ đồng và lỗ thêm 3 tỷ.
HL (Nguoiduatin.vn)