Trên một số trang mạng xã hội, nhiều khách hàng của Uber đang khuyến cáo bạn bè, người thân tránh thanh toán bằng thẻ tín dụng, chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt khi di chuyển với ứng dụng Uber những ngày cuối cùng.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, anh Uy Nguyễn (TP.HCM) cảnh báo có nhiều tài xế không chuyển sang Grab, đang muốn tạo một số chiêu trò để gây thiệt hại cho Uber, gián tiếp làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng. Anh này cho biết mình được một số tài xế Uber tiết lộ về kế hoạch tạo chiêu trò vỡi hãng.
Theo các tài xế bàn nhau, vào những ngày cuối cùng khi Uber chuẩn bị sáp nhập vào Grab, lợi dụng sự nhập nhằng giữa thời điểm chuyển giao, tài xế sẽ gian lận tiền thanh toán với những khách thanh toán bằng thẻ. Chiều trò của tài xế được miêu tả như sau.
Khi khách hàng đặt một cuốc xe của Uber và chọn thanh toán bằng thẻ, hoàn thành cuốc xe, tài xế có thể lợi dụng khách hàng không chú ý, không báo hoàn thành cuốc xe trên ứng dụng.
Do Uber có tính năng tính toán lại số tiền nếu khách hàng thay đổi lộ trình của mình, nên nếu khách hàng không chú ý, tài xế trả khách ở điểm đến nhưng không báo hoàn thành cuốc xe mà vẫn tiếp tục hành trình, đi đến một điểm khác, Uber sẽ tự động tính thêm tiền cho khách hàng. Rất có thể khách hàng đi một cuốc xe ngắn nhưng bị tính một cuốc xe với giá rất cao.
Anh Uy Nguyễn tiết lộ đang có hàng trăm tài xế Uber “rỉ tai” nhau để cùng đồng hành thực hiện chiêu trò này vào những ngày cuối cùng của ứng dụng gọi xe này tại Việt Nam. Những khách hàng thanh toán bằng thẻ không chú ý, người nước ngoài, người đặt cuốc xe hộ người khác... là những đối tượng mà nhóm tài xế này hướng đến.
Trên Facebook, có tài xế còn cho biết đã kéo dài cuốc xe khi bỏ khách ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng cuốc xe được kéo sang tận Bình Dương.
Mục đích của nhóm này là muốn gây thiệt hại cho cả Uber và Grab. Khi khách hàng bị tính tiền quá cao một cách phi lý, không đúng với hành trình của họ, sẽ phản ứng với hãng. Khi đó, không phải là Uber mà Grab sau khi đã tiếp quản Uber sẽ phải hứng chịu và đền bù chi phí cho khách hàng. Anh Uy Nguyễn tiết lộ nhóm tài xế này sẽ làm chiêu trò trong những ngày cuối này, nếu bị hãng phát hiện sẵn sàng nghỉ việc luôn.
Trên các trang mạng xã hội, khi tài xế Uber có thể thiếu trung thực khi khách hàng thanh toán bằng thẻ, nhiều người đưa ra những cảnh báo để giảm thiểu rủi ro.
Chị Lâm Anh (quận 12) cho biết nếu chọn Uber thì mọi người nên dùng tiền mặt. Ngoài ra cần giám sát việc tài xế bấm hoàn thành hành trình, rồi mới thanh toán.
Còn anh Nam Trần (quận Phú Nhuận) cho biết để giảm thiểu rủi ro, anh sẽ tìm phương tiện thay thế chứ không gọi xe Uber như hiện nay.
Theo Trần Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)