Chiều 3/3, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Q. (Hà Nội) cho biết, vừa qua anh ra ngân hàng Techcombank để làm thủ tục gia hạn thẻ tín dụng, bất ngờ phía ngân hàng thông báo, trên Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) anh Q. đang có một khoản nợ xấu tại Công ty tài chính VPBank (FE Credit). Khoản nợ xấu của anh Q. đã bị lưu giữ trên CIC từ năm 2019 nhưng anh Q. không biết.
Quá bất ngờ về thông tin trên, anh Q. đi tìm hiểu để làm rõ.
"Phẫn nộ về sự việc, tôi gọi điện đến tổng đài FE Credit phản ánh, thì nhân viên bên này thông tin rằng, có một người con gái đến làm thủ tục vay, nhưng cô gái này mang giấy chứng minh của tôi. Không hiểu vì lý do gì, rõ ràng cô gái kia không phải là chủ sở hữu giấy tờ mang tên tôi mà phía công ty tài chính này vẫn duyệt cho vay và giải ngân như vậy", anh Q. chia sẻ.
Anh Q. cho biết thêm, ngày 2/3, khi tra cứu thông tin trên website của FE Credit, thông tin cho thấy số CMND của a Q. đang có khoản vay phát sinh tại công ty này.
Tiếp tục gọi lên tổng đài công ty, nhân viên tiếp nhận thông tin thì khẳng định số CMND của anh Q. không có khoản vay tiêu dùng nào tại FE Credit.
"Tôi đã đọc đi đọc lại số CMND và yêu cầu xác nhận nhiều lần nhưng nhân viên vẫn bảo không có khoản vay, trong khi thông tin trên website cho kết quả ngược lại".
Tiếp tục gọi lên tổng đài, một nhân viên khác khẳng định số CMND của anh Q. có khoản vay 35 triệu đồng đã quá hạn không trả nợ.
Khổ chủ cho biết thêm, sau những phản ứng gay gắt, nhân viên FE Credit đã yêu cầu anh gửi thông tin gồm ảnh chụp CMND 2 mặt, ảnh chân dung để xác minh, xử lý. Tuy nhiên, anh Q chưa gửi các thông tin như phía công ty yêu cầu vì lo ngại rủi ro.
"Từ hôm qua, sau khi phản ánh lên mạng xã hội, rất nhiều người có chung cảnh ngộ vào cung cấp thông tin tương tự", anh Q. bày tỏ sự nghi ngờ.
Tối cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, anh Q. cho biết thông tin mới nhất, phía FE đã có nhân viên dùng số điện "ảo" gọi đến, hẹn anh Q. trong ngày mai lên trụ sở để làm việc cụ thể.
"Toàn số di động lạ, không có thông tin thể hiện các số đó là của FE trên website. Đầu dây tự xưng là nhân viên FE, và bảo người nghe là hãy yên tâm và tin tưởng vì đây là số của FE", anh Q. nói.
Liên quan đến phản ánh trên, tối 3/3, một nguồn tin từ FE Credit cho biết, đơn vị này đang xác minh lại, nếu đúng là khách hàng bị làm giả hồ sơ vay và chứng minh được mình không đứng tên khoản vay thì công ty sẽ xóa khoản vay, điều chỉnh lại thông tin CIC.
FE Credit cũng khẳng định sẽ không có chuyện khách cung cấp thông tin cá nhân để xác minh khoản vay nhưng bị đánh tráo để hợp thức hóa hồ sơ vay giả mạo. Theo đó, mọi quy trình làm việc với khách hàng qua tổng đài của doanh nghiệp đều được ghi âm và có thể trích xuất nếu khách hàng yêu cầu.
Chúng tôi tiếp tục thông tin sự việc.
Theo ANH ĐỨC (Pháp luật và Bạn đọc)