Sau 5 năm có mặt tại VN với nhiều tham vọng, tập đoàn bán lẻ Pháp Auchan Retail vừa thông báo quyết định bán 18 cửa hàng tại Việt Nam. Mảng kinh doanh của nhà bán lẻ tại Việt Nam đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm ngoái và vẫn đang thua lỗ.
Ngày 16-5, đại diện Auchan Việt Nam đã lên tiếng xác nhận nguyên nhân rút khỏi thị trường VN chủ yếu do kết quả kinh doanh không đạt lợi nhuận, thua lỗ.
Trước đó, Reuters đã dẫn lời của CEO của Auchan Retail - ông Edgar Bonte - chia sẻ trên Les Echos cho biết sẽ sớm rút khỏi thị trường Việt Nam, đi cùng kế hoạch này là bán gần như tất cả các mảng kinh doanh của Auchan Retail của Ý đang thua lỗ cho Conad, tập đoàn bán lẻ hợp tác xã của Ý.
Hồi tháng 3-2019, Auchan Retail đã cho biết tập đoàn đang tiến hành đánh giá các thị trường thua lỗ của mình, như Ý và Việt Nam - nơi nhà bán lẻ Pháp phải đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn. Theo phát ngôn của đại diện siêu thị Pháp, kế hoạch bán mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm từ những người mua tiềm năng. Trong khi đó, đang có nhiều đồn đoán Auchan đã được chuyển nhượng cho một nhà bán lẻ trong nước.
Việc rút lui của tập đoàn bán lẻ Pháp được cho là phản ứng khá bất ngờ khi cuối năm ngoái, đại diện Auchan tại Việt Nam vẫn cho biết tập đoàn đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng tại Việt Nam lên 300 trong vòng bốn năm tới, tập trung ở hai khu vực chính là Hà Nội và TP.HCM.
Trong một sự kiện thương mại điện tử hồi tháng 10-2018, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, đại diện Auchan Việt Nam cho biết tập đoàn đang muốn đẩy mạnh mảng thương mại điện tử, do đó nhà bán lẻ này đã hợp tác với Lazada mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại này.
Theo đó, khách hàng sẽ có trải nghiệm cửa hàng Auchan trực tuyến trên LazMall với hàng ngàn sản phẩm chính hãng chất lượng cao của các thương hiệu trong và ngoài nước với mức giá tốt và dịch vụ giao hàng nhanh chóng.
Auchan cũng tính toán mô hình Online-to-Offline (O2O) sẽ tích hợp toàn bộ các cửa hàng hiện hữu của Auchan lên LazMall. Khi đó, chỉ cần nhấn chuột, Auchan – LazMall sẽ dựa trên địa chỉ của khách hàng để xử lý đơn hàng và giao hàng từ những cửa hàng gần nhất của Auchan. Đến nay, cửa hàng trực tuyến này vẫn đang hoạt động.
Auchan là nhà bán lẻ châu Âu cuối cùng ở Việt Nam, sau khi tập đoàn Casino của Pháp cũng rời đi năm 2016 bằng việc đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho tập đoàn Central Group của gia tộc tỉ phú Thái Chirathivat, trước đó là thương vụ Metro Cash & Carry.
Năm 2014, Auchan vào VN với thông tin khá kín kẽ. Khác với nhiều nhà bán lẻ khác là tự đầu tư xây dựng địa điểm mới, Auchan chọn cách bắt tay với các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn để hợp tác xây dựng siêu thị ngay chính chung cư của chủ đầu tư.
Các siêu thị của tập đoàn này chủ yếu nằm trong chung cư với quy mô nhỏ hoặc vừa, mặt hàng phục vụ vì thế cũng khá linh hoạt. Auchan từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Nhà bán lẻ này cũng đã phải nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu tại Việt Nam. Trước đây là S.Mart, sau đó được đổi thành Simply, nay là Auchan.
Auchan Retail chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2015 và đang sử dụng 1.000 nhân viên, đã ghi nhận có 10 tỉ lượt khách hàng mua sắm.
Theo N.Bình (Tuổi Trẻ)