Những ngày qua, thông tin nhân viên shipper của Giao hàng tiết kiệm (GHTK) đình công khiến hàng hóa ùn ứ tại kho, không thể đến tay người nhận khiến dư luận xôn xao. Trên mạng xã hội, nhiều chủ shop kinh doanh online than phiền vì hàng bị “ngâm” quá lâu, trong khi khách cần gấp. Thời điểm này cũng đã sát Tết nên việc hàng hóa bị ứ đọng khiến các chủ shop như “ngồi trên đống lửa”.
Mới đây, trên các hội nhóm cũng xuất hiện một văn bản công khai chính sách thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn của các shipper GHTK.
Theo văn bản này, chính sách thưởng Tết cho shipper được tính bằng: Thưởng kết quả công việc + Thưởng gắn bó.
Về khoản thưởng kết quả công việc sẽ bằng: Hệ số thưởng x Định mức thưởng x số tháng làm việc trong năm/12 tháng.
Định mức thưởng của shipper là lương cứng theo vùng, dao động từ 3,4 - 4,9 triệu đồng.
Hệ số thưởng tính theo kết quả công việc cả năm và được chia làm 3 mức: Tuyệt vời (hệ số 1,0); Khá (hệ số 0,8) và Hoàn thành (hệ số 0,7).
Với khoản thưởng gắn bó, shipper làm việc tại GHTK thâm niên từ đủ 3 năm được thưởng 1 triệu đồng; Nhân viên thâm niên từ đủ 5 năm được thưởng 2 triệu đồng.
Một số thông tin cho rằng, shipper của GHTK cảm thấy không hài lòng vì nhân viên giao hàng làm việc vất vả nhưng hệ số thưởng lại thấp hơn nhân viên hành chính văn phòng.
Trả lời trên báo Dân trí, đại diện Công ty cổ phần GHTK xác nhận văn bản về chính sách thưởng Tết nêu trên là chính xác. Vị này cho biết, mỗi bộ phận của công ty nhận được một email có thông tin rõ ràng về các mức thưởng Tết, con số thưởng cho từng cá nhân không được chia sẻ công khai, ai biết của người đó. Do vậy theo vị đại diện, shipper không thể biết hệ số thưởng của nhân viên hành chính văn phòng và ngược lại. Người này từ chối chia sẻ mức thưởng của nhân viên hành chính.
Vị đại diện nói thêm, công ty đã cố gắng hết sức để mang lại một mức thưởng Tết được gọi là ổn cho toàn bộ nhân viên do năm 2023 là năm kinh tế khó khăn.
Về thông tin shipper của GHTK đang đình công, vị đại diện lên tiếng phủ nhận. Người này cho biết những ngày gần Tết, đặc biệt là 2 tuần trở lại đây, lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới tăng cao đột biến gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành.
Để đảm bảo chất lượng vận hàng, hãng buộc phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ. Doanh nghiệp cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để đẩy năng suất xử lý đơn hàng.
Theo Lam Giang (Đời sống & Pháp luật)