Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ bạc tỷ vừa khép lại với 26 thương vụ gọi vốn thành công. Số tiền cam kết đầu tư của mùa 3 đạt 449,56 tỷ đồng, cao gấp đôi so với mùa 2 là 206 tỷ đồng, gấp 4 lần con số mùa 1 là hơn 106 tỷ đồng.
Mùa 3 đánh dấu màn "săn bắt" ấn tượng của "cá mập" Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom, với 7 thương vụ thành công, cam kết đầu tư 188,3 tỷ đồng, con số gần một nửa tổng số tiền cam kết đầu tư mùa 3.
Thương vụ đáng chú ý nhất của vị chủ tịch Intracom chính là màn cam kết rót vốn 138 tỷ đồng cho dự án tuabin gió của nhà khoa học 63 tuổi Lại Bá Ất, trong đó, rót ngay 5 tỷ đồng (với mức cổ phần 50%) và giải ngân đến 6 triệu USD khi sáng chế này ứng dụng thực tiễn.
Màn đầu tư "điên" cho tuabin gió thể hiện rõ nhất quan điểm xuyên suốt mùa 3 của vị "cá mập", đó là đồng hành cùng những dự án mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và xã hội. Đây cũng là một trong những minh chứng cho quan niệm trân trọng những người đam mê với sự nghiệp khoa học mà Shark Nguyễn Thanh Việt từng chia sẻ.
23 tỷ đồng là số tiền vị cá mập cam kết đầu tư cho dự án Luxstay của nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng. Số tiền tương đương 2 triệu USD sẽ được phân bổ 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện; 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với discount 20%.
Thêm một thương vụ nổi bật của vị doanh nhân Nguyễn Thanh Việt trong mùa 3 Shark Tank Việt Nam là màn rót 500.000 USD cho 6,66% cổ phần vào dự án Triip. Luôn bị hiểu lầm là "thích chi phối Startup", vị "cá mập" lão làng chia sẻ, đây là dự án thể hiện rõ mong muốn giúp người khởi nghiệp của ông.
"Triip khi đi gọi vốn có cái nhìn khác với các startup khác. Ngoài chuyện tiền của nhà đầu tư, bạn ấy đã offer Shark 2 tiếng đồng hồ/tuần để làm việc cho Triip, tôi mặc cả mãi mới giảm xuống còn 1 tiếng. Mặc dù chốt đầu tư tôi bị thiệt thòi hơn rất nhiều so với đề xuất của tôi về tỷ lệ vốn góp, nhưng tôi không quan tâm nhiều lắm", Shark Việt nói.
Đáng lưu ý là sau khi đồng ý đầu tư trên truyền hình, sau 1 tháng, Shark Việt và đội ngũ Intracom đã thẩm định và chính thức kí kết đầu tư Triip, đánh mốc rót vốn "thần tốc" trong mùa 3.
"Ra khơi" 3 mùa Shark Tank Việt Nam, năm nay, Shark Phạm Thanh Hưng ghi dấu ấn mạnh với người xem bởi lượng kiến thức "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý", cùng nhiều nhận xét, lời khuyên xác đáng cho các Startup.
Tổng số cam kết đầu tư của Shark Phạm Thanh Hưng là 85,43 tỷ đồng với nhiều lĩnh vực như công nghệ, du lịch.
Nổi bật là thương vụ đầu tư 1,38 tỷ đồng với 2% cổ phần cho dự án xe máy điện Datbike của kỹ sư Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một chàng trai trẻ trở về từ thung lũng Silicon, Mỹ để khởi nghiệp.
Năm nay, hai gương mặt mới là Shark Đỗ Liên và Shark Nguyễn Hòa Bình khiến cho chương trình Shark Tank mang một màu sắc mới mẻ.
Nhấn mạnh yếu tố nhân văn, hướng tới yếu tố con người và những dự án mang lại ý nghĩa cho cộng đồng và môi trường, Shark Đỗ Liên đã có tới 9 thương vụ thành công, cam kết rót 47,5 tỷ đồng, trong đó, dự án Green Joy ống hút cỏ thân thiện được rót 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần hay dự án Lô tô với 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần, giúp đỡ cho cộng đồng LGBT có cơ hội phát triển công việc ổn định.
Nhân tố mới của "bể cá mập", Shark Nguyễn Hòa Bình có 4 thương vụ thành công với số tiền 33,2 tỷ đồng. Trong đó, Shark Bình chính thức được kí kết rót vốn cho dự án Perfect chỉ sau 38 ngày Perfect lên sóng truyền hình gọi vốn Shark Tank.
51,98 tỷ đồng là số tiền cam kết đầu tư của Shark Dung Nguyễn, trong đó gồm 9,2 tỷ đồng cam kết cho vay và 42,78 tỷ đồng đầu tư. Các thương vụ của "cá mập" công nghệ gồm: Telepro, eDoctor, Miin, Liberzy. ViecCo và Edu2Review.
Luôn đau đáu tìm startup kì lân, Shark Nguyễn Ngọc Thủy có 4 thương vụ thành công gồm: Luxstay, Miin, Damaca và MMA, với tổng số tiền cam kết đầu tư là 43, 15 tỷ đồng.
Mùa 3 Shark Tank Việt Nam đã khép lại với lời chúc của "bể cá mập" dành cho Startup về sự kiên định con đường đã chọn, thực tế, tìm kiếm giải pháp và không ngừng cố gắng để gặt hái thành công.
Theo Hoàng Linh (Báo Dân Sinh)