Hôm nay 21/12, Bộ GTGT sẽ họp với đại diện nhiều bên liên quan xin ý kiến dự thảo lần cuối về Nghị định 86 mới thay thế Nghị định 86/2014 về Kinh doanh vận tải và Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Theo kế hoạch, khoảng 1 năm trước, Bộ GTVT phải hoàn thành dự thảo để trình Chính phủ xem xét ban hành. Tuy nhiên, trải qua 7 lần chỉnh sửa, nghị định vẫn vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi. Vấn đề cần phải chỉnh sửa nhiều nhất chính là quy định với loại hình vận tải bằng ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Trong lực lượng này chủ yếu là taxi và GrabCar.
Trước khi có cuộc họp lắng nghe hôm nay, Bộ GTVT đã gửi dự thảo (cập nhật đến ngày 16/12) tới các đơn vị liên quan để hỏi ý kiến.
Ở dự thảo lần này, Bộ GTVT xây dựng theo phương pháp quy định cụ thể từng loại hình vận tải bằng ôtô. Theo đó, khi cả taxi hay GrabCar có những hình thức kinh doanh cụ thể như thế nào, sẽ áp dụng theo quy định.
Khái niệm kinh doanh vận tải bằng ôtô được đưa ra là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách và hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Có 2 cách thực hiện công đoạn là trực tiếp hoặc thông qua môi trường mạng. Khái niệm môi trường mạng đã được đề cập một cách cụ thể khi xuất hiện nhiều ứng dụng gọi xe như hiện tại.
Ngoài ra, vấn đề được tranh cãi nhất, thế nào là taxi cũng được đưa ra khái niệm rõ ràng. Theo đó, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách; có lịch trình theo yêu cầu của hành khách.
Taxi có sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng.
Khái niệm kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cũng có sự thay đổi. Dự thảo đưa ra khái niệm là không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).
Nếu áp theo quy định này, GrabCar hoàn toàn là một doanh nghiệp kinh doanh taxi. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng có quy định rất mới về taxi, loại hình xe taxi trong dự thảo mới. Theo đó, nó không có quá nhiều ràng buộc, và sự khác biệt giữa taxi truyền thống và GrabCar như trước.
Để nhận diện taxi, Bộ GTVT đưa ra 2 cách, một là có thể dán phù hiệu “XE TAXI” gắn trên kính xe; hoặc dùng hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe.
Trường hợp sử dụng đồng hồ tính tiền, quy định cơ bản như hiện tại. Trường hợp taxi sử dụng phần mềm, xe phải đảm bảo kết nối và cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển.
Các nội dung tối thiểu gồm: tên đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km) và tổng số tiền hành khách phải trả (VNĐ). Phần mềm phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trước khi thực hiện.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách và gửi thông tin hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Tài chính.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)