Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được tách riêng thành tiểu dự án thay vì nằm trong tổng thể báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bộ Giao thông vận tải cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì tổ chức thẩm định khung chính sách này trước khi trình Thủ tướng quyết định.
|
Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng năm 2005; phê duyệt quy hoạch dự án năm 2011. Công suất dự kiến của cảng hàng không này đạt 100 triệu hành khách một năm và 5 triệu tấn hàng hóa một năm, được chia làm 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm. Giai đoạn 2 và 3 tiếp tục làm thêm đường cất hạ cánh và nhà ga để khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa một năm.
Dự kiến ngân sách sẽ dành khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này trong 5 năm tới.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)