Dù đã chuẩn bị tâm lý về cách bán hàng của chủ đầu tư song vợ chồng chị Ngân vẫn cảm thấy bỡ ngỡ, bởi lần mua bán này khác hẳn những dự án khác mà anh chị biết.
Lực lượng môi giới ngày càng hùng hậu |
Tiếc số tiền chênh 60 triệu, nhưng vì căn hộ đẹp đúng nguyện vọng nên vợ chồng chị Ngân đành đồng ý. Sau hơn 30 phút làm việc trong toà nhà của chủ đầu tư, nhân viên môi giới quay trở lại. Lần này, lấy lý do người mua quá đông, các môi giới khác cũng đang làm việc với chủ nhà, họ có mức giá hấp dẫn hơn nên nhân viên này lại xin thêm 5 triệu.
Không chịu đựng được, chồng chị Ngân phát cáu: “Chốt lại là 65 triệu, nếu còn tăng sẽ không mua nữa”. Đến lúc này, nhân viên môi giới mới dẫn vợ chồng chị Ngân đi làm thủ tục mua bán.
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, cò nhà đất đã nâng giá bán chênh căn hộ từ 50 lên tới 65 triệu đồng. Rao bán với mức giá chênh thấp để thu hút người mua, sau đó tìm mọi lý do để nâng giá lên là một trong nhiều chiêu thức của nhân viên môi giới nhằm kiếm lời trong bối cảnh thị trường BĐS đang có nhu cầu lớn từ phía người mua.
Đất lành “cò” đậu
Từ khi thị trường BĐS có dấu hiệu nóng lên, đội ngũ môi giới nhà đất - hay còn bị gắn mác là “cò” - đã quay trở lại, với số lượng áp đảo không chỉ từ phía các sàn mà cả môi giới độc lập. Sự đông đúc này thể hiện qua lượng người có mặt tại các dự án mỗi khi mở bán.
Nhiều dự án nhà giá rẻ bị cò đẩy giá chênh |
Trước mắt, khách hàng ký với chủ đầu tư hợp đồng góp vốn 100 triệu đồng. Sau 3 tháng xong móng sẽ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư và đóng tiền theo hợp đồng.
Theo khảo sát, các khu vực Mỹ Đình, Trung Hoà Nhân Chính, Linh Đàm, Hoàng Mai,... đang khá sôi động với sự xuất hiện ồ ạt trở lại của nhiều sàn giao dịch, công ty môi giới nhà đất.
Theo báo cáo từ Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến cuối năm 2014, cả nước có trên 1.000 sàn giao dịch bất động sản và khoảng 30.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản.
Bà Dương Thùy Dung - CBRE Việt Nam, cho hay, số lượng các nhà môi giới BĐS trong quý I vừa qua tăng lên rất nhiều, nhất là tại TP.HCM, trong khi tại Hà Nội nhóm này đang bị chi phối bởi một số sàn BĐS lớn. Theo quan sát của CBRE, hiện sân chơi cho các nhà môi giới là bình đẳng, kể cả nhà môi giới độc lập, chủ đầu tư rất cởi mở, không còn hiện tượng môi giới độc quyền.
Theo bà Dung, số lượng căn hộ bán ra thời gian qua tăng mạnh, một phần thông qua môi giới. “Rõ ràng, tỷ lệ giao dịch tăng là năm tốt cho môi giới. Cá nhân môi giới đang là nhân sự được săn lùng ác liệt”, bà Dung nói.
Mặc dù vậy, môi giới ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện tượng “cò” làm giá xảy ra ở một số dự án. Theo bà Dung, tại Singapore, môi giới có một quy định chung, chỉ cần bị mắc một lỗi sẽ bị tước bằng. Đơn cử, môi giới không trung thực, như chào mời rằng anh chị mua căn hộ đó đi vì hết sạch rồi, không còn lựa chọn nào nữa. Sau này, người mua chứng minh được tại thời điểm đó có căn nào đó chưa được bán, họ có quyền khiếu nại. Nếu đúng, trung tâm quản lý môi giới sẽ tước bằng của nhân viên này.
“Hiện người mua đủ thông minh, môi giới khó mà đưa thông tin sai” bà Dung nhận định.